TikTok giới thiệu nhiều video về tình dục và ma túy đến người dùng?!

(VOH) - Tờ The Wall Street Journal cho rằng thông qua các thuật toán, TikTok có thể nhanh chóng đẩy trẻ vị thành niên vào hố sâu không đáy chứa đầy các video có nội dung về tình dục và ma túy.

Một cuộc khảo sát do tờ The Wall Street Journal tiến hành cho thấy TikTok - một ứng dụng phổ biến trên toàn thế giới - đã sử dụng các thuật toán để đưa những nội dung liên quan đến các trang web về ma túy và khiêu dâm tới những người dùng tuổi vị thành niên, khiến những người này nhanh chóng rơi vào hố sâu bất tận của các video dành cho người lớn.

Để tìm hiểu những nội dung mà TikTok thường giới thiệu cho những người dùng trẻ tuổi, tờ The Wall Street Journal đã đăng ký hàng chục tài khoản tự động và khai báo độ tuổi của người dùng là từ 13 - 15 tuổi.

Các tài khoản tự động này có thể truy cập tùy thích vào nguồn video For You trên nền tảng giải trí này. Nguồn video được siêu cá nhân hóa này được tạo ra bởi các thuật toán.

Sau khi phân tích các video được giới thiệu đến các tài khoản tự động này, tờ The Wall Street Journal nhận thấy rằng, thông qua các thuật toán, TikTok có thể nhanh chóng đưa đẩy các trẻ vị thành niên vào hố sâu không đáy chứa đầy các video có nội dung liên quan đến tình dục và ma túy.

TikTok, trẻ vị thành niên, ngày 10 tháng 9 năm 2021
TikTok bị cáo buộc sử dụng các thuật toán để quảng cáo các video về tình dục và ma túy đến trẻ vị thành niên. (Ảnh: AFP via Getty Images)

Cụ thể, TikTok đã giới thiệu ít nhất 569 video liên quan đến sử dụng ma túy đến một tài khoản được đăng ký là người dùng tuổi vị thành niên (13 tuổi).

Các video này chứa những nội dung liên quan đến chứng nghiện cocaine và ma túy đá cũng như quảng cáo về việc bán ma túy và dụng cụ hút chích qua mạng.

Các tài khoản vị thành niên khác được đăng ký bởi tờ The Wall Street Journal cũng nhận được hàng trăm video tương tự.

Ngoài ra, TikTok cũng giới thiệu hơn 100 video quảng cáo về các trang web khiêu dâm phải trả phí và các shop đồ chơi tình dục cũng như hàng ngàn nội dung được đánh dấu là "chỉ dành cho người lớn" đến các tài khoản vị thành niên do tờ The Wall Street Journal tạo lập.

Đôi khi, người sáng lập của TikTok nói rằng họ không muốn trẻ em xem các video của mình và chú thích những video này chỉ dành cho người lớn, nhưng TikTok vẫn giới thiệu những video này đến các tài khoản vị thành niên.

Sau khi tờ The Wall Street Journal "chia sẻ" thông tin trên với TikTok, có 255 video đã bị xóa.

Tổng cộng, có ít nhất 2.800 video được đánh dấu là "chỉ dành cho người lớn" đã được giới thiệu đến các tài khoản vị thành niên của tờ The Wall Street Journal.

Người phát ngôn của TikTok nói rằng nền tảng này đã xóa một số video mà các tài khoản của tờ báo trên đã xem, đồng thời hạn chế phát tán các video khác, nhưng không tiết lộ con số cụ thể.

Người này cũng cho biết không có thuật toán nào là chính xác hoàn toàn trong việc kiểm duyệt nội dung.

Ông Mark Berkman, Giám đốc điều hành của Social Media Safety cho rằng câu trả lời trên của người phát ngôn của TikTok là không thỏa đáng.

Ông nói, TikTok và các nền tảng khác có thể làm rất nhiều điều để đảm bảo rằng những người dùng tuổi vị thành niên sẽ không xem được những nội dung độc hại này.

Theo ông, TikTok có thể mở dữ liệu của mình cho phần mềm bảo mật của bên thứ ba, qua đó các bậc phụ huynh có thể chọn kiểm soát các nội dung này.

Ông Berkman nói TikTok hoàn toàn có thể can thiệp vào những việc rất quan trọng này nhưng họ đã không làm điều đó.

Được biết, trong số khoảng 100 triệu khách hàng thường xuyên hàng tháng của TikTok, lứa tuổi thanh thiếu niên là nhóm khách hàng có số lượng đông nhất. Năm ngoái, số lượng trẻ vị thành niên sử dụng TikTok chiếm hơn ¼ tổng số người dùng ứng dụng này.