Xem trực tiếp Phi hành gia Nga rời Trạm vũ trụ ISS đi bộ ngoài không gian

(VOH) - Ngày 9/9, hai phi hành gia người Nga sẽ rời Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) để tiếp tục thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian, chuẩn bị cho việc vận hành module Nauka phục vụ nghiên cứu khoa học.

Đáng mong chờ

Ngày 29/7, Nga thông báo module phòng thí nghiệm Nauka của nước này đã kết nối thành công với Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) sau hành trình kéo dài 8 ngày. Tuy nhiên, chỉ vài giờ sau khi ghép nối thành công, các động cơ đẩy của Nauka bất ngờ kích hoạt và khai hỏa đột ngột, đẩy ISS bị nghiêng khoảng 45 độ so với phương hướng chuẩn. May mắn là sự cố này đã được xử lý nhanh chóng và module Nauka cũng như ISS không gặp thêm vấn đề nào sau đó.

Mặc dù vậy, việc cài đặt và thiết lập hoạt động cho một module mới toanh vào ISS không phải là nhiệm vụ đơn giản như khi ta rút hay cắm dây của các thiết bị điện tại nhà. Rất nhiều công đoạn phức tạp cần được nghiên cứu kỹ càng, bảo đảm cho module có thể kết nối hoàn toàn vào ISS.

Do đó, từ tuần trước hai phi hành gia người Nga là Oleg Novitskiy và Pyotr Dubrov đã bắt đầu rời ISS, thực hiện đi bộ ngoài không gian để chuẩn bị cho việc vận hành module Nauka. Dự kiến nhiệm vụ đi bộ ngoài không gian cần phải được thực hiện đến 11 lần để đảm bảo module Nauka hoạt động tốt nhất.

Phi hành gia Nga chuẩn bị rời Trạm vũ trụ ISS đi bộ ngoài không gian
Phi hành gia Oleg Novitskiy (trái) và Pyotr Dubrovnik trong chuyến đi bộ ngoài không gian bên ngoài ISS ngày vào ngày 4/9/2021. Ảnh: NASA

Tuần này, và cụ thể là ngày 9/9, cặp đôi phi hành gia sẽ thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian thứ hai, tiếp tục nhiệm vụ kết nối các cổng và cáp dữ liệu từ các module khác trên ISS vào Nauka, đồng thời cài đặt các tay vịn bên ngoài Nauka để việc di chuyển module được dễ dàng

Hai phi hành gia người Nga sẽ được mặc các bộ đồ vũ trụ khác nhau mà theo Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) mô tả thì: “Phi hành gia Novitskiy được gọi là thành viên 1 (EV1) và mặc bộ trang phục vũ trụ Orlan của Nga với sọc đỏ. Phi hành gia Dubrov sẽ mặc trang phục vũ trụ có sọc xanh và được gọi là thành viên 2 (EV2). Đây là chuyến đi bộ ngoài không gian thứ hai và thứ ba của hai phi hành gia; là chuyến đi thứ 242 và 243 liên quan tới hỗ trợ lắp ráp, bảo trì và nâng cấp Trạm vũ trụ ISS; và là chuyến đi thứ 10 và 11 tại ISS trong năm 2021.”

Phi hành gia Nga chuẩn bị rời Trạm vũ trụ ISS đi bộ ngoài không gian
Phi hành gia Oleg Novitskiy (trái) và Pyotr Dubrovnik. Ảnh: NASA

Làm thế nào để theo dõi chuyến đi này?

Chuyến đi bộ ngoài không gian của hai phi hành gia Nga sẽ được quay lên truyền hình và các ứng dụng của NASA với góc quay từ camera trên mũ của phi hành gia.

NASA sẽ tường thuật chuyến đi bộ ngoài không gian trên kênh NASA TV, hoặc bạn cũng có thể truy cập trực tiếp vào trang chủ của NASA TV tại địa chỉ https://www.nasa.gov/nasalive.

Phi hành gia Nga chuẩn bị rời Trạm vũ trụ ISS đi bộ ngoài không gian
Cùng đón chờ sự kiện đi bộ ngoài không gian ngày 9/9/2021, trực tiếp trên các kênh của NASA.

Sự kiện tường thuật sẽ bắt đầu vào lúc 10 giờ 30 phút ngày 9/9 theo giờ Miền Đông (ET), tức 21 giờ 30 phút tối cùng ngày theo giờ Hà Nội (GMT+7). Chuyến đi bộ theo kế hoạch sẽ bắt đầu sau đó 30 phút và dự kiến sẽ kéo dài khoảng 5 giờ đồng hồ.