Vì sao NASA hoãn kế hoạch đi bộ ngoài không gian?

(VOH) - Hôm nay, NASA ra thông báo trì hoãn kế hoạch chuyến đi bộ ngoài không gian Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) do một phi hành gia gặp vấn đề về y tế.

Theo thông tin mới nhất, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, chuyến đi bộ bên ngoài không gian Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) đã bị hoãn lại do phi hành gia Mark Vande Hei của NASA gặp một vấn đề về y tế.

Thông báo này của NASA được đưa ra trong ngày 23/8, khi chỉ còn vài giờ nữa sẽ diễn ra sự kiện thám hiểm đi bộ ngoài không gian - vốn được lên kế hoạch vào ngày 24/8. 

Theo kế hoạch ban đầu, phi hành gia Mark Vande Hei của NASA và Akihiko Hoshide của Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) sẽ rời ISS, thám hiểm bên ngoài không gian để chuẩn bị lắp đặt một bộ sửa đổi ở cổng của trục chính ISS. Bộ công cụ này sẽ cho phép lắp đặt một loại cánh năng lượng mặt trời mới theo công nghệ Roll-Out Solar Array (ROSA), giúp tăng cường lưới điện của ISS. Đây sẽ là tấm thứ 3 trong số 6 cánh năng lượng mặt trời mới để nâng cấp hệ thống điện trên ISS.

Thông báo từ NASA cho biết, vấn đề y tế mà phi hành gia gặp phải không phải là trường hợp khẩn cấp, tuy nhiên không cung cấp thông tin chi tiết nào thêm. 

NASA bất ngờ hoãn chuyến đi bộ ngoài không gian
Phi hành gia Mark Vande Hei của NASA. Ảnh: AP

Được biết, các thành viên phi hành đoàn còn lại trên ISS gồm Shane Kimbrough và Megan McArthur của NASA, Thomas Pesquet của Cơ quan Hàng không Vũ trụ châu Âu vẫn đang tiếp tục các công việc và hoạt động khác trên ISS.

NASA cho biết, công việc chuẩn bị cho mảng năng lượng mặt trời mới cùng với các nhiệm vụ khác hiện sẽ phải đợi cho đến khi xác định được thời điểm thích hợp để thực hiện các chuyến đi bộ ngoài không gian trong thời gian tới.

NASA bất ngờ hoãn chuyến đi bộ ngoài không gian
Phi hành gia Luca Parmitano và Drew Morgan trong một nhiệm vụ làm việc bên ngoài ISS ngày 2/12/20219. Ảnh: NASA TV

NASA đang lên lịch lại cho chuyến đi bộ ngoài không gian khi ISS bước vào thời điểm rất bận rộn. Tàu vũ trụ SpaceX Cargo Dragon đang chuẩn bị để phóng lên ISS vào ngày 28/8 tới, trong sứ mệnh CRS-23 tiếp tế cho NASA. Trong khi đó, Nga cũng có kế hoạch cử các phi hành gia của họ thực hiện một loạt các chuyến đi bộ không gian vào ngày 2 và ngày 8/9 tới để hoàn thành công việc lắp đặt module Nauka mới nhất của Nga. Module này đã kết nối với ISS thành công vào đầu tháng này.