Chờ...

Tin thế giới sáng 28/6: Thêm gói viện trợ vũ khí mới cho Ukraine | Nghi vấn gian lận hơn 200 tỷ USD hỗ trợ Covid-19 ở Mỹ

VOH - Một số thông tin khác: Giải cứu hơn 1.000 người nghi bị lừa làm việc tại sòng bạc ở Philippines; Mỹ phát hiện các ca sốt rét đầu tiên sau nhiều thập kỷ.

Mỹ công bố gói viện trợ vũ khí mới cho Ukraine trị giá 500 triệu USD

Ngày 27/6, Mỹ đã công bố đợt viện trợ vũ khí mới trị giá 500 triệu USD cho Ukraine, bao gồm 30 tăng chiến đấu Bradley, 25 xe chở quân Stryker, đạn dược cho Hệ thống phòng không Patriot và Hệ thống rocket pháo binh cơ động cao (HIMARS), các vũ khí hạng nhẹ và hơn 22 triệu viên đạn, lựu đạn các loại.

Đây là gói viện trợ thứ 41 của Washington cho Kiev kể từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga bắt đầu. 

Lầu Năm Góc cho biết gói viện trợ lần này có mục đích hỗ trợ cuộc phản công của lực lượng vũ trang Ukraine, tăng cường năng lực phòng không cho Kiev và đã được căn chỉnh theo đúng nhu cầu thực tế chiến trường ở Ukraine.

Tin thế giới sáng 28/6: Mỹ công bố gói viện trợ vũ khí mới cho Ukraine | Nghi vấn gian lận hơn 200 tỷ USD từ quỹ hỗ trợ Covid-19 ở Mỹ
Xe tăng chiến đấu M2 Bradley của Mỹ - Ảnh: US Army

Nghi vấn gian lận hơn 200 tỷ USD từ các chương trình hỗ trợ Covid-19 tại Mỹ 

Ngày 27/6, một cơ quan giám sát liên bang của Mỹ cho biết ít nhất ít nhất 17% liên quan đến các chương trình hỗ trợ trong đại dịch Covid-19 như Cho vay Thảm họa Tổn hại Kinh tế (EIDL) và Chương trình Bảo vệ Tiền lương (PPP), tức hơn 200 tỷ USD, đã "bị đánh cắp".

Theo đó, Cơ quan Quản lý Doanh nghiệp Nhỏ ở Mỹ (SBA) đã bộc lộ "yếu kém" khi vội vàng giải ngân, dẫn đến việc các khoản hỗ trợ nhiều khả năng đã rơi vào tay các đối tượng lừa đảo. Tổng số tiền mà SBA đã giải ngân từ các chương trình EIDL và PPP trong suốt thời kỳ bùng phát đại dịch lên đến 1.200 tỷ USD.

Phí SBA phản đối con số hơn 200 tỷ đô la do cơ quan giám sát đưa ra, cho rằng đây là mức quá cao. Các chuyên gia SBA ước tính số tiền bị gian lận nếu có là 36 tỷ USD, đồng thời nhận định hơn 80% số tiền bị gian lận xảy ra vào năm 2020.

Tin thế giới sáng 28/6: Mỹ công bố gói viện trợ vũ khí mới cho Ukraine | Nghi vấn gian lận hơn 200 tỷ USD từ quỹ hỗ trợ Covid-19 ở Mỹ
Mô hình virus corona trên một xe hơi quảng cáo kit test Covid-19 trên đường phố Boston, bang Massachusetts của Mỹ, tháng 5/2022 - Ảnh: Reuters

Giải cứu hơn 1.000 người nghi bị lừa làm việc tại sòng bạc ở Philippines

Tối 26/6, sau khi đột kích vào một khu dân cư ở thủ đô Manila, cảnh sát Philippines đã giải cứu hơn 1.000 người nghi bị lừa bán sang nước này để làm việc tại một sòng bạc trực tuyến. Trong số các nạn nhân được giải cứu, một số người được xác định là công dân Trung Quốc, Singapore, Malaysia.

Các nạn nhân cho biết đến Philippines vì được quảng cáo sẽ làm những công việc như "trợ lý các trò chơi trực tuyến".

Theo bà Michelle Sabino, phát ngôn viên của nhóm chống tội phạm mạng thuộc Cảnh sát Quốc gia Philippines, các cơ quan chức năng bước đầu được xác định là một vụ "buôn người", đồng thời cho biết vụ việc đang được tiến hành điều tra thêm.

Tin thế giới sáng 28/6: Mỹ công bố gói viện trợ vũ khí mới cho Ukraine | Nghi vấn gian lận hơn 200 tỷ USD từ quỹ hỗ trợ Covid-19 ở Mỹ
Cảnh sát Philippines tuần tra một khu nhà sau cuộc đột kích ở Manila, ngày27/6/2023 - Ảnh: AFP

Mỹ phát hiện các ca sốt rét đầu tiên sau nhiều thập kỷ

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ vừa thông báo trong vòng 2 tháng qua, nước này đã xác định 5 trường hợp mắc sốt rét lần đầu tiên xuất hiện trở lại trong 20 năm qua. 

Trong cảnh báo ban bố ngày 26/6, CDC nhấn mạnh bệnh sốt rét được coi là tình huống y tế khẩn cấp, đồng thời khuyến cáo bất kỳ ai có triệu chứng mắc bệnh cũng nên tới các cơ sở y tế để thăm khám ngay lập tức.

Tin thế giới sáng 28/6: Mỹ công bố gói viện trợ vũ khí mới cho Ukraine | Nghi vấn gian lận hơn 200 tỷ USD từ quỹ hỗ trợ Covid-19 ở Mỹ
Các loại muỗi gây bệnh sốt xuất huyết và sốt rét - Ảnh: Viện sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TPHCM

Các bang có người mắc bệnh gồm Florida (4 trường hợp) và Texas (1 trường hợp) đã phát đi cảnh báo sức khỏe về bệnh sốt rét, khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng ngừa nhiễm bệnh và ngăn ngừa muỗi sinh sôi.