Chờ...

Tổng thống Nga: Biểu dương lực lượng an ninh Nga “ngăn được nội chiến”

VOH - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 27/6 có bài phát biểu ca ngợi các binh sĩ và sĩ quan an ninh vì quyết tâm của họ trong ngăn chặn cuộc binh biến của Wagner.

"Các bạn đã ngăn được một cuộc nội chiến. Trong một tình huống kịch tính, các bạn đã hành động chính xác và mạch lạc, chứng tỏ lòng trung thành của các bạn với người dân Nga, với lời thề quân sự và thể hiện trách nhiệm đối với vận mệnh của Tổ quốc và tương lai của đất nước” - hãng tin TASS dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trước lực lượng an ninh, Vệ binh Quốc gia và quân đội Nga tại quảng trường Điện Kremlin ngày 27/6.

Theo ông chủ Điện Kremlin, Nga không phải rút đơn vị nào từ tiền tuyến trong chiến dịch ở Ukraine về nước để ứng phó. Phản ứng của người dân Nga cũng góp phần giúp các hệ thống phòng thủ quan trọng và chính quyền hoạt động hiệu quả.

Tổng thống Nga: Biểu dương lực lượng an ninh Nga “ngăn được nội chiến” 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trước các đơn vị lực lượng an ninh Nga - Ảnh: Sputnik

Tổng thống Nga kêu gọi một phút mặc niệm để tưởng nhớ các phi công quân sự đã bị giết bởi lực lượng Wagner trong cuộc nổi loạn. Ông nói rằng các sĩ quan hy sinh trong danh dự khi họ thực hiện nhiệm vụ của mình.

Tối ngày 23/6 (theo giờ địa phương), người sáng lập và đứng đầu Wagner Group, Yevgeny Prigozhin chỉ đạo lực lượng của mình hành quân tới các thành phố lớn của Nga. Một số máy bay quân sự đã bị Wagner bắn rơi.

Cuộc nổi loạn bị hủy bỏ vào ngày hôm sau sau khi Belarus làm trung gian cho một thỏa thuận giữa Wagner với Moskva.

Điện Kremlin sau đó thông báo Prigozhin sẽ tới Belarus và không truy tố ông cùng các thành viên Wagner nổi loạn.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cũng thông báo hủy điều tra vụ án hình sự liên quan vụ nổi loạn của Wagner do "những người tham gia đã chấm dứt hành động trực tiếp phạm tội".