Chờ...

Tin thế giới sáng 29/1: Binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong vụ tấn công ở Jordan | Máy bay hạ cánh đâm vào xe hơi ở Bỉ

VOH - Một số thông tin khác: Triều Tiên tuyên bố thử tên lửa hành trình phóng từ tàu ngầm; Thái Lan và Trung Quốc ký thỏa thuận miễn thị thực.

Căn cứ Mỹ ở Jordan bị tập kích, hàng chục lính Mỹ thương vong

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) thông báo một căn cứ Mỹ ở đông bắc Jordan gần biên giới với Syria đã bị tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) vào rạng sáng 28/1 (giờ địa phương) khiến 3 binh sĩ Mỹ thiệt mạng và 34 người bị thương vùng đầu đang được theo dõi chặt chẽ. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết nước này đang thu thập thông tin về vụ việc, đồng thời khẳng định "vụ tấn công do các nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn hoạt động ở Iraq và Syria gây ra". Ông Biden tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục thực thi “cam kết với cuộc chiến chống khủng bố” và sẽ buộc mọi đối tượng liên quan đến vụ tấn công “phải chịu trách nhiệm vào thời điểm và cách thức” do Washington quyết định.

Cũng trong ngày 28/1, nhóm “Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq” tuyên bố đã sử dụng UAV để tấn công các lực lượng Mỹ tại 3 địa điểm ở Syria, trong đó có 2 căn cứ ở gần ngã ba biên giới giữa Iraq, Syria và Jordan, song chưa rõ liệu nhóm này có ám chỉ vụ tấn công khiến 3 binh sĩ Mỹ thiệt mạng nói trên hay không.

Tin thế giới sáng 29/1: Binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong vụ tấn công ở Jordan | Máy bay hạ cánh đâm vào xe hơi ở Bỉ
Sơ đồ vị trí các nước Jordan, Iraq và Syria - Nguồn: Al Jazeera

Triều Tiên tuyên bố thử tên lửa hành trình phóng từ tàu ngầm

Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, đưa tin nước này đã phóng thử nghiệm tên lửa hành trình chiến lược mới Pulhwasal-3-31 từ tàu ngầm hôm 28/1, dưới sự giám sát của lãnh đạo Kim Jong-un.

Theo đó, tên lửa đã bay trong khoảng hơn 7.400 giây và đánh trúng các mục tiêu định sẵn trên một hòn đảo ở Biển Nhật Bản. Lãnh đạo Kim Jong-un gọi đây là cuộc thử nghiệm thành công, "có ý nghĩa chiến lược đáng kể trong việc thực hiện kế hoạch hiện đại hóa quân đội, xây dựng lực lượng hải quân hùng mạnh".

Ông Kim Jong-un còn kiểm tra quá trình chế tạo một tàu ngầm hạt nhân và trao đổi các vấn đề liên quan việc sản xuất các tàu chiến mới, theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA).

Đây là vụ phóng tên lửa hành trình thứ hai của Triều Tiên trong chưa đầy một tuần, sau lần thử trước đó vào hôm 24/1. 

Tin thế giới sáng 29/1: Binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong vụ tấn công ở Jordan | Máy bay hạ cánh đâm vào xe hơi ở Bỉ
Bản tin về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên được phát trên truyền hình ngày 28/1/2024 - Ảnh: AFP

Bỉ: Máy bay hạ cánh đâm vào xe hơi khiến 2 người thiệt mạng

Ngày 28/1, một chiếc máy bay cỡ nhỏ hạ cánh bất thành trong điều kiện gió lớn đã đâm vào một xe hơi đang đậu bên đường tại khu vực gần sân bay ở thành phố Spa, miền đông của Bỉ. 

Vụ va chạm khiến cả hai phương tiện bốc cháy ngùn ngụt và gây ra cột khói đen dày đặc. Các con đường trong khu vực cũng bị phong tỏa.  

Theo cảnh sát trưởng địa phương Jean-Michel Lejeune, đã có 2 người thiệt mạng và đều là người trên máy bay - gồm phi công người Đức và người còn lại đang xác định danh tính. Riêng tài xế xe hơi do ra khỏi phương tiện lúc xảy ra sự việc nên may mắn thoát nạn. 

Tin thế giới sáng 29/1: Binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong vụ tấn công ở Jordan | Máy bay hạ cánh đâm vào xe hơi ở Bỉ
Hiện trường vụ rơi máy bay ở Bỉ - Ảnh: The Guardian

Thái Lan, Trung Quốc ký thỏa thuận miễn thị thực

Ngày 28/1, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Thái Lan Parnpree Bahiddha-Nukara đã ký thỏa thuận miễn thị thực cho công dân hai nước, có hiệu lực từ ngày 1/3 tới.

Thái Lan hy vọng thỏa thuận sẽ khuyến khích nhiều người Trung Quốc đến nước này, thúc đẩy ngành du lịch đang phải vật lộn để phục hồi sau đại dịch Covid-19.

"Thỏa thuận là biểu tượng cho tình hữu nghị và sự tin cậy lâu dài giữa hai nước chúng ta, đồng thời giúp thúc đẩy ngành du lịch ở cả hai nước", Ngoại trưởng Parnpree nói.

Tin thế giới sáng 29/1: Binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong vụ tấn công ở Jordan | Máy bay hạ cánh đâm vào xe hơi ở Bỉ
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (trái) và Ngoại trưởng Thái Lan Parnpree Bahiddha-Nukara trong lễ ký thỏa thuận miễn thị thực tại Bangkok ngày 28/1/2024 - Ảnh: Reuters

Ông Vương Nghị hoan nghênh thỏa thuận, nói người Thái và người Trung Quốc "là một gia đình". "Việc miễn thị thực sẽ thúc đẩy giao lưu nhân dân lên tầm cao mới, giúp lượng du khách Trung Quốc đến Thái Lan tăng mạnh", ông Vương cho hay.