Chờ...

Tin thế giới sáng 31/5: Hàn Quốc xác nhận Triều Tiên phóng vệ tinh | Nga truy nã 2 tư lệnh Ukraine

VOH - Một số thông tin khác: IMF sắp giải ngân khoản vay 900 triệu USD cho Ukraine; Canada ban bố tình trạng khẩn cấp vì cháy rừng.

Hàn Quốc xác nhận Triều Tiên đã phóng vệ tinh không gian

Sáng 31/5, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JSC) cho biết Triều Tiên đã phóng vật thể “mà họ gọi là phương tiện phóng không gian" theo hướng nam từ khu vực Tongchang-ri ở bờ biển phía tây Hàn Quốc.

Theo JSC, tên lửa Triều Tiên bay ngoài khơi đảo Baengnyeong và không ảnh hưởng đến Seoul. Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc thông báo họp khẩn về sự việc.

Chính phủ Nhật Bản cũng kích hoạt cảnh báo khẩn cấp thông qua hệ thống cảnh báo khẩn cấp tự động J-Alert đối với các cư dân ở Okinawa, miền nam Nhật Bản. Theo cảnh báo, một quả tên lửa đã được phóng đi từ Triều Tiên.

Trước đó, một quan chức giấu tên thuộc Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) cho biết phía Triều Tiên đã thông báo cho tổ chức này về kế hoạch phóng vệ tinh trinh sát quân sự đầu tiên trong khoảng thời gian từ 31/5-11/6. Đây là lần đầu tiên Triều Tiên gửi thông báo như vậy tới IMO kể từ năm 2016.

Tin thế giới sáng 31/5: Hàn Quốc xác nhận Triều Tiên phóng vệ tinh | Nga truy nã 2 tư lệnh Ukraine
Tên lửa đẩy mang vệ tinh Triều Tiên rời bệ phóng hồi năm 2016 - Ảnh: KCNA

Nga phát lệnh truy nã hai tư lệnh Ukraine

Bộ Nội vụ Nga đã đưa hai chỉ huy cấp cao của quân đội Ukraine - gồm Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhnyi và Tư lệnh lục quân Ukraine Alexander Syrskyi - vào danh sách truy nã sau các vụ tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) vào thủ đô Moscow.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, 8 UAV đã tham gia vụ tấn công và đều bị lực lượng phòng không nước này bắn hạ.

Ủy ban Điều tra Nga cũng tiến hành điều tra ông Syrskyi và Zaluzhnyi về cáo buộc nã pháo vào "dân thường và các cơ sở dân sự ở vùng Donbass".

Tuy nhiên, động thái của Bộ Nội vụ Nga được cho là chỉ mang tính biểu tượng, rất ít khả năng gây ra hệ quả pháp lý với các quan chức Ukraine.

Về phía Ukraine, Thứ trưởng Quốc phòng Hanna Maliar bác bỏ danh sách truy nã của Nga, gọi đây là một nỗ lực thất bại trong việc làm nhụt chí lực lượng nước này. 

Tin thế giới sáng 31/5: Hàn Quốc xác nhận Triều Tiên phóng vệ tinh | Nga truy nã 2 tư lệnh Ukraine
Tư lệnh lục quân Ukraine Alexander Syrskyi (trái) và Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhnyi - Ảnh: Reuters

IMF sắp giải ngân khoản vay 900 triệu USD cho Ukraine

Ngày 30/5, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết đã đạt được thỏa thuận cấp chuyên viên với Ukraine về đánh giá lần đầu khoản vay trị giá 15,6 tỷ USD của IMF cho nước này, theo đó sẽ cho phép giải ngân 900 triệu USD cho Kiev sau khi được Ban điều hành IMF xem xét và thông qua, dự kiến trong vài tuần tới.

Theo IMF, Ukraine đã đáp ứng các tiêu chí cần thiết: ổn định kinh tế vĩ mô và tài chính đã được duy trì nhờ hoạch định chính sách thận trọng, và sự hỗ trợ từ bên ngoài liên tục và kịp thời.

Với chương trình cho vay mới nhằm củng cố nền kinh tế, IMF cũng đã nâng dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ukraine trong năm nay từ 1% lên 3%, so với phạm vi dự báo đưa ra hồi tháng 3 là trong khoảng từ mức -3% đến 1%.

Canada ban bố tình trạng khẩn cấp vì cháy rừng

Cháy rừng nghiêm trọng đã buộc chính quyền bang Nova Scotia của Canada ban bố tình trạng khẩn cấp. Khoảng 16.000 dân từ thành phố Halifax đã phải đi sơ tán do ảnh hưởng của cháy rừng.

Trên Twitter, Thủ tướng Justin Trudeau miêu tả các đám cháy rừng ở Nova Scotia là "cực kỳ nghiêm trọng". Ông Trudeau cho biết chính phủ sẵn sàng trợ giúp chính quyền bang nếu cần thiết.

Tin thế giới sáng 31/5: Hàn Quốc xác nhận Triều Tiên phóng vệ tinh | Nga truy nã 2 tư lệnh Ukraine
Khói bốc lên từ đám cháy rừng ở Nova Scotia, Canada - Ảnh: Reuters

Tổng cộng 7 đám cháy rừng đang hoành hành ở Nova Scotia tính đến ngày 30/5. Dave Meldrum, phó giám đốc lực lượng cứu hỏa Halifax, cho hay ngọn lửa đang di chuyển nhanh và hiện vẫn chưa khống chế được.

Cho đến nay chưa có trường hợp thương vong do cháy rừng được ghi nhận. Tuy nhiên riêng tại Halifax, hàng trăm ngôi nhà và công trình công cộng đã bị lửa thiêu rụi.