Chờ...

Tin thế giới sáng 29/5: Erdogan tái đắc cử Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ | Loạt ca bệnh viêm màng não ở Mỹ

VOH - Một số thông tin khác: Dư luận Anh ủng hộ thiết lập quan hệ gần gũi với EU; Mỹ, Arab Saudi kêu gọi gia hạn ngừng bắn ở Sudan.

Dư luận Anh ủng hộ thiết lập quan hệ gần gũi với EU

Theo kết quả khảo sát mới được tiến hành với hơn 10.000 người trưởng thành ở Anh do hãng Focaldata thực hiện được đăng tải trên tờ The Guardian, khoảng 63% người được hỏi tin rằng Brexit là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề cho đất nước, 53% ủng hộ việc xây dựng các mối quan hệ gần gũi với Liên minh châu Âu (EU); và chỉ 21% tin vào điều ngược lại.

Kể cả ở những đơn vị bỏ phiếu từng ghi nhận những tỷ lệ ủng hộ Brexit cao nhất trong cuộc trưng cầu ý dân năm 2016 thì đến nay, tỷ lệ người tin rằng con đường tốt nhất để nước Anh tiến về phía trước là thúc đẩy các mối quan hệ gần gũi hơn với EU (tức là theo hướng ngược lại với lựa chọn năm 2016) hiện đã cao gấp đôi tỷ lệ ủng hộ tách rời EU.

Một số bằng chứng cũng chỉ ra rằng nền kinh tế nói chung và hoạt động trao đổi thương mại nói riêng của Anh dường như chịu tổn hại vì các rào cản thương mại hậu Brexit, thủ tục quan liêu phát sinh và chi phí gia tăng với các nhà xuất, nhập khẩu.

Tin thế giới sáng 29/5: Đa số dân Anh ủng hộ 'gần gũi' hơn với EU | Loạt ca bệnh viêm màng não do nấm ở Mỹ và Mexico
Dư luận Anh dường như đang "đổi chiều" với Brexit - Ảnh: Reuters

Hàng loạt trường hợp nghi viêm màng não do nhiễm nấm ở Mỹ và Mexico

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết hai người đã tử vong sau khi phẫu thuật gây tê ngoài màng cứng tại các cơ sở thẩm mỹ ở Matamoros, Mexico, nghi ngờ do viêm màng não. CDC cũng xác định 25 người ở Mỹ nghi ngờ có thể bị viêm màng não do nấm.

Bộ Y tế Mexico đã gửi cho CDC danh sách 221 bệnh nhân Mỹ có nguy cơ nhiễm nấm viêm màng não dựa trên hồ sơ phẫu thuật tại các cơ sở có liên quan từ ngày 1/1 đến 13/5. Tổng cộng gần 400 người ở Mỹ và Mexico đang được theo dõi.

Nhiều công dân Mỹ đến Mexico để thực hiện các thủ tục thẩm mỹ như hút mỡ, nâng ngực và nâng mông. Những cuộc phẫu thuật đều yêu cầu bệnh nhân tiêm thuốc gây mê vào khu vực quanh cột sống.

CDC cho biết các loại thuốc được sử dụng trong quá trình gây mê có thể đã bị nhiễm nấm, hoặc từ các loại thuốc khác được sử dụng trong ca phẫu thuật.

Nhà chức trách Mỹ và Mexico hối thúc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng sau loạt trường hợp kể trên.

Tin thế giới sáng 29/5: Đa số dân Anh ủng hộ 'gần gũi' hơn với EU | Loạt ca bệnh viêm màng não do nấm ở Mỹ và Mexico
Chính quyền Mexico đã đóng cửa hai phòng khám liên quan đến dịch nấm - Ảnh: BBC

Ông Erdogan tái đắc cử trong vòng 2 cuộc bầu cử Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đương nhiệm - ông Recep Tayyip Erdogan ngày 28/5 đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống vòng 2 ở nước này.

Theo Hội đồng bầu cử tối cao Thổ Nhĩ Kỳ, với khoảng 75,42% số phiếu được kiểm, ông Erdogan đang dẫn trước đối thủ Kemal Kilicdaroglu với tỷ lệ phiếu bầu lần lượt là 53,41% và 46,59%.

Trong khi đó, các hãng thông tấn Anadolu và ANKA của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin gần 99% số phiếu đã được kiểm và lợi thế dẫn điểm đang thuộc về ông Erdogan.

Cùng ngày, Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani đã chúc mừng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan về chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử tổng thống, trước khi kết quả bầu cử cuối cùng được công bố.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã chúc mừng "người bạn thân" Tayyip Erdogan, khẳng định chiến thắng này là bằng chứng cho thấy người dân Thổ Nhĩ Kỳ đánh giá cao chính sách đối ngoại độc lập của ông Erdogan.

Tin thế giới sáng 29/5: Đa số dân Anh ủng hộ 'gần gũi' hơn với EU | Loạt ca bệnh viêm màng não do nấm ở Mỹ và Mexico
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu trước những người ủng hộ ở Istanbul ngày 28/5/2023 - Ảnh: Reuters

Mỹ, Arab Saudi kêu gọi gia hạn ngừng bắn ở Sudan

Mỹ và Arab Saudi kêu gọi gia hạn thỏa thuận ngừng bắn trong cuộc xung đột đã kéo dài 6 tuần qua ở Sudan để hỗ trợ nhân đạo cho người dân.

"Mặc dù không hoàn hảo, nhưng việc gia hạn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nỗ lực cung cấp hỗ trợ nhân đạo cần thiết khẩn cấp cho người dân Sudan", chính quyền Arab Saudi và Mỹ hôm nay cho biết trong một tuyên bố chung.

Người dân cho biết đụng độ vẫn diễn ra ở thủ đô Khartoum của Sudan trong tối 28/5. Trong khi đó, theo các nhà giám sát nhân quyền, giao tranh chết người đã tái diễn tại El Fashir, một trong những thành phố chính ở khu vực phía tây tỉnh Darfur.

Tin thế giới sáng 29/5: Đa số dân Anh ủng hộ 'gần gũi' hơn với EU | Loạt ca bệnh viêm màng não do nấm ở Mỹ và Mexico
Thủ đô Khartoum của Sudan, ngày 1/5/2023 - Ảnh: Reuters

Xung đột giữa quân đội Sudan và nhóm bán quân sự Lực lượng Hỗ trợ Nhanh (RSF), nổ ra vào ngày 15/4, đã khiến thủ đô Khartoum rơi vào hỗn loạn với những trận chiến khốc liệt, tình trạng vô luật pháp và nhiều dịch vụ cơ bản bị cắt đứt. Hệ quả là hơn 1,3 triệu người phải rời bỏ nhà cửa, đe dọa gây bất ổn cho khu vực.