Tin thế giới sáng 28/5: Nga nêu điều kiện hòa bình | 10 năm tù cho hành khách mở cửa máy bay?

VOH - Một số thông tin khác: Thêm thống đốc Cộng hòa sắp tranh cử Tổng thống Mỹ; thỏa thuận lịch sử về phân định biên giới Pháp - Hà Lan.

Hành khách khai mở cửa thoát hiểm máy bay Asiana Airlines vì thấy 'không thoải mái'

Với hành động mở cửa thoát hiểm khi chiếc máy bay của Asiana Airlines đang ở độ cao 213m chuẩn bị hạ cánh, hành khách tên Lee ở Hàn Quốc sẽ bị bắt giữ với cáo buộc vi phạm luật an toàn hàng không ở mức độ đặc biệt nghiêm trọng. Với cáo buộc trên, bị can có thể phải đối mặt với mức án tới 10 năm tù giam.

Ông Lee khai với cảnh sát rằng rằng lúc đó ông muốn nhảy ra khỏi máy bay vì thấy ngột ngạt. Ông cũng cho biết bản thân đang bị trầm cảm sau khi bị thôi việc.

Vụ việc đã khiến 12 người gặp triệu chứng khó thở và một số người phải nhập viện sau đó. Rất may, chuyến bay với gần 200 người trên khoang đã hạ cánh an toàn.

Tin thế giới sáng 28/5: Nga nêu điều kiện hòa bình | 10 năm tù cho hành khách mở cửa máy bay?
Người đàn ông mở cửa máy bay được đưa về đồn cảnh sát ở Daegu sau khi hạ cánh - Ảnh: Reuters

Thêm thống đốc Cộng hòa sắp tranh cử Tổng thống Mỹ

Thống đốc bang North Dakota - ông Doug Burgum có thể tham gia tranh cử Tổng thống Mỹ vào đầu tháng 6, cạnh tranh với hàng loạt ứng viên khác của đảng Cộng hòa.

Ông Doug Burgum, 66 tuổi, hiện đang là thống đốc North Dakota nhiệm kỳ thứ hai. Ông từng xây dựng thành công một công ty phần mềm rồi bán lại cho Microsoft năm 2001.

Là người ủng hộ thuế suất thấp và giảm thiểu quy định, ông Burgum khả năng cao sẽ tự mô tả mình là bảo thủ truyền thống, tập trung vào vấn đề kinh tế và an ninh quốc gia - theo nguồn thạo tin tiết lộ.

Tính đến nay ngoài ông Trump thì đảng Cộng hòa có các ứng viên khác tuyên bố tranh cử chiếc ghế người đứng đầu Nhà Trắng gồm: cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley, 51 tuổi; cựu thống đốc bang Arkansas Asa Hutchinson, 72 tuổi; doanh nhân Vivek Ramaswamy, 37 tuổi; phát thanh viên Larry Elder, 71 tuổi; thượng nghị sĩ Tim Scott, 57 tuổi và thống đốc bang Florida Ron DeSantis, 44 tuổi.

Ông Trump hiện vẫn đang có tỷ lệ thành viên đảng ủng hộ cao nhất với 49%.

Tin thế giới sáng 28/5: Nga nêu điều kiện hòa bình | 10 năm tù cho hành khách mở cửa máy bay?
Thống đốc bang North Dakota Doug Burgum - Ảnh: AP

Nga nêu điều kiện cho tiến trình hòa bình với Ukraine

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin khẳng định việc Ukraine từ chối gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU), trở lại trạng thái trung lập là một trong những điều kiện để đạt được hòa bình. Đây cũng là điều được xác nhận trong Tuyên bố chủ quyền quốc gia năm 1990.

Thứ trưởng Galuzin nêu rõ Nga tin rằng chỉ có thể đạt được một giải pháp nếu Lực lượng Vũ trang Ukraine chấm dứt sự thù địch và phương Tây ngừng cung cấp vũ khí.

Nhà ngoại giao Nga nói thêm rằng việc bảo vệ quyền của người nói tiếng Nga và các dân tộc thiểu số là một yếu tố thiết yếu của giải pháp hòa bình. Ông cũng cáo buộc Mỹ muốn kéo dài cuộc xung đột tại Ukraine và khiến cuộc xung đột trở nên khốc liệt hơn.

Tin thế giới sáng 28/5: Nga nêu điều kiện hòa bình | 10 năm tù cho hành khách mở cửa máy bay?
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin - Ảnh: TASS

Thỏa thuận lịch sử về phân định biên giới Pháp - Hà Lan

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin và người đứng đầu cơ quan hành pháp vùng tự trị Sint Maarten (thuộc Hà Lan) Silveria E. Jacobs đã ký kết thỏa thuận lịch sử phân định biên giới giữa hai nước trên đảo Saint Martin ở vùng Caribe.

Tin thế giới sáng 28/5: Nga nêu điều kiện hòa bình | 10 năm tù cho hành khách mở cửa máy bay?
Mốc biên giới phân định phần lãnh thổ của Pháp và Hà Lan tại đảo Saint Martin.

Bộ Ngoại giao Pháp ra thông cáo xác nhận: "Thỏa thuận lịch sử này sẽ giúp tạo điều kiện cho tiến trình tái thiết hòn đảo, vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão Irma năm 2017."

Đảo Saint Martin là vùng lãnh thổ hải ngoại có diện tích 88 km2 thuộc Pháp và Hà Lan nằm gữa Đại Tây Dương và biển Caribe.