Hơn 1.500 nhà hoạt động khí hậu bị bắt ở Hà Lan

VOH - Hơn 1.500 người đã bị bắt trong một cuộc biểu tình của nhóm khí hậu Extinction Rebellion ở The Hague hôm 27/5, cảnh sát Hà Lan cho biết.

Các nhà hoạt động chặn một đoạn đường cao tốc vào buổi chiều 27/5 để phản đối việc trợ cấp nhiên liệu hóa thạch của Hà Lan.

Cảnh sát cho biết, họ đã phải sử dụng vòi rồng để giải tán các nhà hoạt động và bắt giữ “tổng cộng 1.579 người... 40 người trong số họ sẽ bị truy tố” với các tội danh bao gồm cả tội phá hoại.

biểu tình
Cảnh sát bắt một nhà hoạt động nổi loạn trong cuộc biểu tình ở The Hague. - Ảnh: EPA-EFE

Theo Extinction Rebellion, khoảng 7.000 người đã tụ tập để tham gia biểu tình. Đoán trước được việc sẽ bị phun nước bằng vòi rồng, một số người mặc đồ bơi hoặc mang theo ô khi ngồi biểu tình trên xa lộ A12.

Cuộc biểu tình được tổ chức lần thứ bảy bởi Extinction Rebellion. Nhưng ngày 27/5 chứng kiến ​​số lượng người bị bắt trong một cuộc biểu tình cao nhất từ ​​trước đến nay, theo hãng thông tấn ANP của Hà Lan.

“Chúng tôi sẽ ở lại đây cho đến khi họ lôi chúng tôi đi” - sinh viên sau đại học Anne Kerevers, 31 tuổi, nói.

“Biến đổi khí hậu là một cuộc khủng hoảng đang diễn ra. Chúng tôi biết nguyên nhân và nó vẫn đang được chính phủ của chúng tôi trợ cấp. Điều này cần phải dừng lại” - cô nói với AFP.

Một số người nổi tiếng Hà Lan cũng tham gia biểu tình, trong đó có diễn viên Carice van Houten, nổi tiếng với vai Melisandre trong bộ phim truyền hình ăn khách Game Of Thrones.

Van Houten đã đăng một video lên Instagram cho thấy cô ấy mặc một chiếc áo poncho màu đỏ, bị ướt sũng vì vòi rồng.

Nữ diễn viên Game Of Thrones Carice Van Houten 
Nữ diễn viên Game Of Thrones Carice Van Houten đăng một video lên mạng, cho thấy cô ấy mặc một chiếc áo poncho màu đỏ và bị ướt sũng vì vòi rồng. - Ảnh: INSTAGRAM, AFP

ANP đưa tin, Carice Van Houten đã bị bắt và sau đó được phép trở về nhà, nhưng không nói rõ liệu cô có nằm trong số những người sẽ bị truy tố hay không.

Cảnh sát cho biết, họ đã nhiều lần “tạo cơ hội cho các nhà hoạt động kết thúc hành động và rời đi” trước khi sử dụng vòi rồng và tiến hành bắt giữ.

Ông Aaron Pereira, phát ngôn viên của Extinction Rebellion cho biết: “Chúng tôi quay lại mỗi tháng hoặc hai tháng một lần và mỗi khi số lượng người biểu tình tăng gấp đôi.

Có sự ủng hộ rộng rãi của quần chúng đối với hành động khí hậu thực sự và mọi người nhận thức được thực tế rằng chính phủ đang tích cực chống lại điều này bằng cách trợ cấp cho ngành nhiên liệu hóa thạch”.

Xem thêm: Một đêm hơn 900 chiếc xe SUV bị xì lốp trong một chiến dịch… chống biến đổi khí hậu

Nhóm chiến dịch môi trường, được viết tắt là XR được biết đến với những pha gây rối nguy hiểm đã trở thành thương hiệu.

Trong những năm gần đây, nhóm từng "tấn công" đường sá, sân bay và các mạng lưới giao thông công cộng khác bằng các hành động trực tiếp phản đối biến đổi khí hậu.

Nhưng vào tháng 1, họ kêu gọi tạm thời dừng các pha biểu tình nguy hiểm, thay vào đó sẽ huy động số lượng lớn chống lại việc chính phủ không hành động vì sự nóng lên toàn cầu.

Vào tháng 4, họ đã tổ chức bốn ngày hành động ở London, bao gồm huy động hàng ngàn người biểu tình bên ngoài quốc hội Anh. Nhóm cũng biểu tình tại các sân bay trên khắp châu Âu, bao gồm các cuộc biểu tình tại sân bay Eindhoven ở Hà Lan vào tháng 3.

Tuần này, họ đã cùng với các nhóm khác biểu tình phản đối hội chợ mua bán máy bay tư nhân lớn nhất châu Âu tại Geneva. Một số nhà hoạt động tự xích mình vào những chiếc máy bay được trưng bày và giao thông hàng không bị gián đoạn trong một thời gian ngắn tại sân bay do có nhiều người trên đường băng.