Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết “lịch sử” về khí hậu

(VOH) - Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) đã thông qua nghị quyết "lịch sử" về công lý khí hậu.

Hơn 130 quốc gia đã bỏ phiếu ủng hộ Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) phán quyết về "nghĩa vụ của các quốc gia" nhằm bảo vệ hệ thống khí hậu "cho các thế hệ hiện tại và tương lai".

Theo người đứng đầu LHQ, mặc dù không mang tính ràng buộc nhưng ý kiến ​​của cơ quan tư pháp LHQ có thể giúp các nhà lãnh đạo thế giới "hành động vì khí hậu mạnh mẽ và quyết liệt hơn".

"Đối với một số quốc gia, các mối đe dọa về khí hậu giống như một bản án tử hình. Do đó, chính sáng kiến ​​của các quốc gia này, cùng với sự tham gia của rất nhiều quốc gia khác, cũng như nỗ lực của những người trẻ tuổi trên khắp thế giới đã mang chúng ta lại với nhau. Cùng nhau, chúng ta đang viết nên lịch sử", Tổng Thư ký LHQ António Guterres nói.

Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết “lịch sử” về khí hậu 1
Cuộc họp Đại hội đồng LHQ hôm 29/3 - Ảnh: AFP

Tuần trước, các chuyên gia của Uỷ ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) một lần nữa cảnh báo rằng sự nóng lên sẽ tăng thêm 1,5°C trong giai đoạn 2030-2035 so với thời kỳ tiền công nghiệp. Một lời nhắc nhở về tính cấp thiết phải hành động trong thập kỷ này để đảm bảo một "tương lai đáng sống" cho nhân loại.

Ngay cả khi ý kiến ​​của ICJ không mang tính ràng buộc nhưng nó vẫn có giá trị quan trọng về mặt pháp lý và đạo đức, do đó thường được tòa án các quốc gia xem xét.

Nếu như cam kết quốc gia của các nước về giảm phát thải khí nhà kính theo Thỏa thuận Paris không mang tính ràng buộc, thì nghị quyết lần này đã nhấn mạnh tầm quan trọng của các văn bản quốc tế khác, chẳng hạn như Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền.