WHO kêu gọi Guinea Xích đạo báo cáo số ca nhiễm virus Marburg

(VOH) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm thứ Tư đã kêu gọi Guinea Xích đạo gửi báo cáo về các trường hợp nhiễm virus Marburg vì lo ngại việc lây nhiễm lan rộng hơn so với thông báo.

Giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết đã có 9 trường hợp được Guinea Xích đạo công bố chính thức, với 7 ca tử vong.

Các trường hợp này được ghi nhận tại 3 tỉnh cách nhau khoảng 150km, cho thấy khả năng virus đã lây nhiễm trên phạm vi rộng.

"WHO đã tiếp nhận thông tin về các trường hợp bổ sung và yêu cầu chính phủ gửi báo cáo chính thức về những trường hợp này", ông Tedros nói.

WHO kêu gọi Guinea Xích đạo báo cáo số ca nhiễm virus Marburg 1
WHO kêu gọi Guinea Xích đạo báo cáo số ca nhiễm virus Marburg do lo ngại thực tế đã lây lan mạnh hơn - Ảnh: AFP

Ngày 22/3, WHO thông báo ghi nhận 20 ca tử vong, "có thể" là do sốt xuất huyết từ virus này gây ra.

Quan chức quản lý rủi ro của tổ chức, ông Abdi Mahamud cũng thể hiện sự lo lắng vì đang có dấu hiệu lây lan rộng hơn. Sự xuất hiện của các ca bệnh "ngày càng phổ biến và có thể xuất hiện thêm ở nhiều tỉnh".

Theo ông Abdi Mahamud, điều quan trọng hơn cả việc đếm số ca mắc bệnh, đó là về sự lây lan về mặt địa lý.

Theo Michael Ryan, giám đốc các trường hợp khẩn cấp tại WHO, các quốc gia có nghĩa vụ quốc tế rõ ràng trong việc quản lý các cuộc khủng hoảng sức khỏe. Bất kỳ sự chậm trễ nào trong việc cung cấp thông tin đều cản trở quá trình phản hồi.

Virus Marburg là mầm bệnh rất nguy hiểm gây sốt cao thường kèm theo xuất huyết ảnh hưởng đến nhiều cơ quan và làm giảm khả năng hoạt động bình thường của cơ thể.

Marburg cùng họ filovirus với virus Ebola, virus đã gây ra một số dịch bệnh chết người ở Châu Phi.

Vật chủ tự nhiên của virus Marburg là một loài dơi ăn quả châu Phi, chúng mang virus nhưng lại không nhiễm bệnh.

Hơn nữa, động vật có thể truyền virus cho các loài linh trưởng sống gần chúng, bao gồm cả con người. Sự lây truyền giữa người sau đó diễn ra thông qua tiếp xúc với máu hoặc các chất dịch cơ thể.