Một đêm hơn 900 chiếc xe SUV bị xì lốp trong một chiến dịch… chống biến đổi khí hậu

(VOH) - Đêm ngày 28 và rạng sáng ngày 29/11, gần 900 chiếc SUV ở 8 quốc gia đã xì lốp trên trong một hoạt động được cho là "nhằm chống lại biến đổi khí hậu".

Các nhà hoạt động khí hậu Tyre Extinguishers đã tuyên bố "đêm hành động lớn nhất từ ​​trước đến nay chống lại SUV" với 900 chiếc xe trên khắp thế giới trở thành mục tiêu… bị xì lốp - theo The Guardian.

Nhóm tuyên bố: “Đây là hành động phối hợp toàn cầu lớn nhất chống lại các phương tiện có hàm lượng carbon cao trong lịch sử và sẽ còn nhiều hành động khác nữa trong tương lai”.

Thông cáo mới nhất từ ​​Tyre Extinguishers cho thấy, chiến dịch hành động vì khí hậu bí mật chống lại các chủ sở hữu xe 4x4 (xe sở hữu hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian và nền khung gầm nặng nề) ở đô thị vẫn đang diễn ra mạnh mẽ, gần 9 tháng sau những báo cáo đầu tiên về hoạt động này ở Anh.

Theo nhóm Tyre Extinguishers, đêm 28 và rạng sáng ngày 29/11, các nhóm đã tiến hành xì hơi xe SUV ở Amsterdam, Enschede ở Hà Lan; Paris, Lyon ở Pháp; Berlin, Bon, Essen, Hanover và Saarbrücken ở Đức; Bristol, Leeds, London và Dundee ở Anh; Malmö ở Thụy Điển; Innsbruck ở Áo; Zurich, Winterthur ở Thụy Sĩ và New York ở Mỹ.

Tại Leeds, London và Zurich, các nhà hoạt động báo cáo rằng hơn 100 chiếc ô tô đã trở thành mục tiêu.

xe suv
Hàng trăm chiếc xe SUV 4x4 ở nhiều nơi bị nhóm xì lốp.

Tom Haworth, thuộc dịch vụ xe cứu thương Yorkshire cho biết trên Twitter rằng: nhóm hoạt động đã nhắm vào phương tiện của anh ở Leeds. Bên cạnh hình ảnh chiếc máy bơm gắn vào lốp ô tô và tờ rơi Bình chữa cháy lốp xe, Tom Haworth nói: “Xin chúc mừng. Bạn đã thành công trong việc xì hơi lốp xe cấp cứu!”

Hồi đầu tháng 9, một chiến dịch tương tự đã được thực hiện ở 9 quốc gia với báo cáo khoảng 600 phương tiện bị xì hơi.

Các điều phối viên của chiến dịch tuyên bố, những người ủng hộ phong trào đã xì hơi lốp của hơn 10.000 phương tiện tại các thành phố trên khắp thế giới. Nhóm này cho biết hiện có khoảng 100 nhóm tự hành trên khắp thế giới đang "phá hoại" lốp xe SUV.

xì hơi lốp xe
Thành viên của nhóm đôi khi để lại tờ rơi trên những chiếc ô tô bị xì hơi để giải thích lý do tại sao xe của họ trở thành mục tiêu. (Ảnh: The Guardian)

Nhóm Tyre Extinguishers cho biết trên website: Chúng tôi là những người thuộc mọi tầng lớp xã hội với một mục tiêu “Không thể sở hữu một chiếc xe 4x4 khổng lồ gây ô nhiễm ở các khu vực đô thị trên thế giới”. Việc xì lốp xe theo nhóm là nhằm bảo vệ mình trước biến đổi khí hậu, ô nhiễm không khí và những người lái xe không an toàn.

Tyre Extinguishers thực hiện chiến dịch với một chiến thuật đơn giản: xì hơi lốp của những chiếc xe đồ sộ, không cần thiết này, gây bất tiện cho chủ nhân của chúng. 

Xì hơi lốp xe nhiều lần và khuyến khích người khác làm điều tương tự sẽ biến sự bất tiện nhỏ trở thành một trở ngại lớn cho việc điều khiển những phương tiện này trên đường phố - nhóm cho biết.

Xe SUV 4x4 được cho là có khung nặng hơn, di chuyển không linh hoạt nhưng lại rất khỏe khoắn và phù hợp cho việc chuyên chở hàng hóa nên được nhiều hãng ô tô ưa chuộng. Lý do là bởi động cơ trên có thể lắp đặt dễ dàng vào nền tảng khung gầm với hệ dẫn động 4 bánh khác, gia tăng nhiều lựa chọn cho các mẫu xe bán tải hoặc ô tô con.