Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tái đắc cử nhiệm kỳ mới

VOH - Ngày 28/5, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống vòng 2.

Phát biểu trước những người ủng hộ ở Istanbul, Tổng thống đương nhiệm Erdogan nói: “Chúng ta sẽ điều hành đất nước thêm 5 năm nữa. Chúng tôi sẽ xứng đáng với sự tin tưởng của bạn như 21 năm qua. Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn tới đất nước của tôi vì đã cho chúng tôi một ngày dân chủ”.

Kết quả này kéo dài quyền lực của ông Erdogan sang thập niên thứ ba tại quốc gia đang quay cuồng vì lạm phát cao và hậu quả của trận động đất san bằng nhiều thành phố vừa qua.

Người đứng đầu Ủy ban bầu cử cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Yener thông báo với 99,43% số thùng phiếu đã mở, ông Erdogan nhận được 52,14% số phiếu bầu, trong khi đối thủ Kemal Kilicdaroglu nhận được 47,86% số phiếu.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tái đắc cử nhiệm kỳ mới 1
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan - Ảnh: Reuters

Theo truyền thông địa phương, những người ủng hộ ông Erdogan và đảng Công lý và Phát triển đã đổ ra đường ăn mừng ở cả Istanbul và Ankara.

Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin chúc mừng ông Erdogan, người đã hợp tác chặt chẽ với Nga trong các vấn đề quốc tế quan trọng.

Theo Hãng tin AFP, ông Putin và ông Erdogan coi nhau là đối tác đáng tin cậy trong việc đối phó sự thống trị về kinh tế, quân sự và chính trị của phương Tây.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng chúc mừng ông Erdogan tái đắc cử tổng thống.

Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani cũng đã chúc mừng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan về chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử tổng thống, trước khi kết quả bầu cử cuối cùng được công bố.