Triều Tiên thông báo cho Nhật Bản kế hoạch phóng vệ tinh do thám

VOH - Ngày 29/5, truyền thông Nhật Bản đưa tin Triều Tiên thông báo cho phía Nhật Bản về kế hoạch phóng vệ tinh trong khoảng thời gian từ ngày 31/5 đến ngày 11/6.

Động thái diễn ra trong bối cảnh có thông tin cho rằng Bình Nhưỡng đang chuẩn bị đưa vệ tinh do thám quân sự đầu tiên vào quỹ đạo.

Theo hãng tin Kyodo của Nhật Bản, Triều Tiên thông báo cho chính phủ Nhật Bản về kế hoạch thiết lập vùng biển nguy hiểm trong khoảng thời gian trên.

Theo đài NHK, Triều Tiên cũng thông báo cho Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) về kế hoạch phóng vệ tinh của nước này.

Theo hãng tin Yonhap Hàn Quốc, Triều Tiên đã tuyên bố hoàn tất công tác chuẩn bị để lắp vệ tinh do thám quân sự đầu tiên lên một tên lửa, động thái làm dấy lên đồn đoán rằng Bình Nhưỡng có thể phóng vệ tinh này sớm nhất là vào tháng 6 tới.

Triều Tiên thông báo cho Nhật Bản kế hoạch phóng vệ tinh do thám 1
 Một vụ phóng tên lửa mang theo vệ tinh thử nghiệm của Triều Tiên - Ảnh: AFP

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mới đây đã tới thị sát một ủy ban không thường trực chịu trách nhiệm chuẩn bị cho việc phóng vệ tinh do thám quân sự và thông qua “kế hoạch hành động trong tươi lai” của ủy ban này.

Lãnh đạo Triều Tiên nhấn mạnh phóng thành công vệ tinh là "yêu cầu cấp bách", giúp "tăng cường khả năng phòng thủ". Ông khẳng định Mỹ và Hàn Quốc càng liều lĩnh leo thang động thái chống Triều Tiên, "nước này sẽ càng thực hiện quyền tự vệ để ngăn chặn một cách công bằng, thẳng thắn và mạnh mẽ hơn".

Hiện phía Bình Nhưỡng chưa chính thức xác nhận cũng như chưa có bình luận gì về thông tin trên.

Triều Tiên những tháng gần đây tiến hành hàng loạt vụ thử tên lửa và vũ khí, trong đó có tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) nhiên liệu rắn mới.