Chờ...

Tin thế giới sáng 4/3: Nhiều nước mở lại đường bay đến Israel | Rơi máy bay cỡ nhỏ ở Brazil

VOH - Một số thông tin khác: Hàng ngàn bác sĩ Hàn Quốc biểu tình phản đối chính sách y tế; Houthi tuyên bố sẽ tiếp tục đánh chìm tàu hàng Anh.

Hàn Quốc: Hàng ngàn bác sĩ biểu tình phản đối chính sách y tế 

Ngày 3/3, hàng ngàn bác sĩ Hàn Quốc đã tuần hành quy mô lớn để phản đối kế hoạch tăng tuyển sinh vào trường y của chính phủ nước này.

Theo Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc (KMA), tổ chức đại diện cho các bác sĩ tư nhân và là đơn vị kêu gọi biểu tình, có tới 40.000 bác sĩ đã tham gia biểu tình. Trong khi đó, phía cảnh sát đưa ra số lượng người biểu tình vào khoảng 12.000 người. 

Thủ tướng Han Duck Soo kêu gọi KMA ngừng biểu tình và khuyến khích các bác sĩ tập sự quay trở lại khám bệnh cho bệnh nhân. Bộ trưởng Nội vụ Lee Sang Min cũng thông báo các bác sĩ trẻ sẽ không bị trừng phạt nếu họ trở lại làm việc vào ngày 3/3. Nếu không làm vậy, họ có thể phải đối mặt với các hình phạt hành chính và pháp lý, bao gồm cả việc đình chỉ giấy phép hành nghề và truy tố hình sự. 

Tin thế giới sáng 4/3: Nhiều nước mở lại đường bay đến Israel | Rơi máy bay cỡ nhỏ ở Brazil
Hàng ngàn bác sĩ tham gia biểu tình quy mô lớn phản đối kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh trường y của chính phủ, ngày 3/3/2024 - Ảnh: Reuters

Nhiều nước mở lại đường bay đến Israel

Ngày 3/3, các hãng hàng không Air India (Ấn Độ) và Italia Trasporto Aereo (ITA-Italy) đã nối lại các chuyến bay đến Israel kể từ khi đường bay đến quốc gia Trung Đông này bị tạm ngừng khai thác do xung đột với phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas hồi tháng 10 năm ngoái. 

Hãng Air India của Ấn Độ nối lại một phần các đường bay giữa sân bay quốc tế Indira Gandhi ở Delhi và sân bay Ben Gurion gần Tel Aviv. Còn hãng hàng không ITA cũng thực hiện khai thác trở lại một phần các chuyến bay giữa Rome và Tel Aviv với tần suất 3 chuyến/tuần. 

Thông cáo của ITA cho biết đây là kết quả của quá trình phối hợp làm việc giữa giới chức Italy và Israel nhằm duy trì và tăng cường mối quan hệ hợp tác thương mại, xã hội và văn hóa giữa hai thị trường. 

Ngoài ra các hãng hàng không khác gồm British Airways (Anh), Iberia (Tây Ban Nha) và hãng hàng không quốc gia Hà Lan KLM cũng thông báo sẽ mở lại các đường bay đến Israel từ ngày 1/4 tới.

Tin thế giới sáng 4/3: Nhiều nước mở lại đường bay đến Israel | Rơi máy bay cỡ nhỏ ở Brazil
Sân bay quốc tế Ben Gurion của Israel - Ảnh: Getty Images

Houthi tuyên bố sẽ tiếp tục đánh chìm tàu hàng Anh

Ngày 3/3, trong bài đăng trên mạng xã hội X, phó lãnh đạo cơ quan ngoại giao của Houthi ở Yemen Hussein al-Ezzi cho biết lực lượng này "sẽ tiếp tục đánh chìm thêm tàu của Anh, và nước Anh sẽ phải chịu chi phí cho mọi hậu quả hay thiệt hại".

Cảnh báo đưa ra một ngày sau khi chính phủ được quốc tế công nhận ở Yemen thông báo tàu chở hàng Rubymar mang cờ Belize thuộc sở hữu Vương quốc Anh đã bị chìm trên Biển Đỏ vào tối 1/3. Con tàu này bị hư hại do trúng đòn tập kích của lực lượng Houthi hồi giữa tháng 2, sau đó bị bỏ lại ở khu vực phía nam Biển Đỏ.

Quân đội Mỹ sau đó xác nhận thông tin, cảnh báo về thảm họa môi trường do tàu chở lượng lớn phân bón hóa học.

Tàu Rubymar là con tàu đầu tiên bị chìm kể từ tháng 11/2023 - thời điểm lực lượng Houthi bắt đầu tấn công tàu hàng trên tuyến hàng hải đi qua Biển Đỏ nhằm gây sức ép đến Israel và thể hiện sự ủng hộ với người Palestine trong cuộc xung đột với Hamas đang diễn ra khốc liệt ở Gaza.

Tin thế giới sáng 4/3: Nhiều nước mở lại đường bay đến Israel | Rơi máy bay cỡ nhỏ ở Brazil
Ảnh vệ tinh chụp tàu Rubymar trên Biển Đỏ trước khi bị chìm, ngày 1/3/2024 - Ảnh: Maxar Technologies/Reuters

Rơi máy bay nhỏ ở Brazil, 3 người thiệt mạng

Một máy bay cỡ nhỏ đã gặp nạn và rơi xuống khu vực rừng rậm ở thành phồ Barreiras, bang Bahia thuộc phía đông bắc Brazil.

Vụ việc khiến toàn bộ 3 người trên máy bay thiệt mạng, Tân Hoa Xã dẫn nguồn từ cơ quan cứu hỏa địa phương đưa tin. 

Nguyên nhân vụ việc hiện vẫn chưa được xác định. Theo kết quả điều tra ban đầu, dường như máy bay đã xảy ra vấn đề trong quá trình cất cánh. 

Tin thế giới sáng 4/3: Nhiều nước mở lại đường bay đến Israel | Rơi máy bay cỡ nhỏ ở Brazil
Một vụ rơi máy bay cỡ nhỏ trong rừng Amazon ở Brazil khiến 14 người thiệt mạng hồi tháng 9/2023 - Ảnh: Reuters