Chờ...

Tin thế giới sáng 5/3: Tòa án Tối cao Mỹ bác phán quyết loại ông Trump khỏi bầu cử sơ bộ | Trung Quốc khai mạc kỳ họp Quốc hội

VOH - Một số thông tin khác: Tình báo Ukraine xác nhận đặt bom phá cầu đường sắt Nga; Mexico không gia nhập Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) trong năm 2024.

Tòa án Tối cao Mỹ bác bỏ việc loại ông Trump khỏi bầu cử sơ bộ ở Colorado

Ngày 4/3, Tòa án Tối cao Mỹ đã đưa ra phán quyết cuối cùng, tuyên bố "vô hiệu" phán quyết trước đó của tòa án bang Colorado cho rằng cựu Tổng thống Donald Trump không đủ tư cách tranh cử và loại tên ông khỏi danh sách bầu cử sơ bộ của bang.

Phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ được cho là sẽ có tác động mạnh mẽ tới cục diện cuộc bầu cử Tổng thống nước này trong năm nay.

Tòa án Tối cao Mỹ khẳng định các bang chỉ có thể quyết định người đủ điều kiện giữ chức vụ cấp bang, trong khi Quốc hội mới có quyền quyết định người đủ điều kiện đảm nhận các chức vụ liên bang. Việc ông Trump có tham gia cuộc bạo loạn ở Đồi Capitol hay không không được đề cập rõ trong phán quyết.

Chỉ vài phút sau khi phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ được công bố, cựu Tổng thống Donald Trump lập tức ca ngợi đây là "chiến thắng lớn cho nước Mỹ".

Tin thế giới sáng 5/3: Tòa án Tối cao Mỹ bác phán quyết loại ông Trump khỏi bầu cử sơ bộ | Trung Quốc khai mạc kỳ họp Quốc hội
Ông Donald Trump phát biểu trước cử tri ủng hộ tại bang North Carolina, ngày 2/3/2024 - Ảnh: Reuters

Tình báo Ukraine xác nhận đặt bom phá cầu đường sắt Nga

Cơ quan Tình báo Ukraine xác nhận đã đặt bom phá hủy cầu đường sắt bắc qua sông Chapaevka ở vùng Samara phía tây nam nước Nga vì cho rằng Moscow sử dụng cây cầu này để vận chuyển đạn dược, khí tài quân sự.

"Các kết cấu của cây cầu đã bị hư hại. Với mức độ hư hại như hiện nay, cây cầu này không thể sử dụng trong một thời gian dài sắp tới", trích thông báo của Cơ quan Tình báo Ukraine. 

Trước đó phía Nga xác nhận đã xảy ra vụ nổ đã làm hư hại một trụ cầu đường sắt ở vùng Samara khiến giao thông tạm thời bị gián đoạn, nhưng không có thương vong. Hệ thống đường sắt của Nga được cho là đóng vai trò quan trọng trong hoạt động vận tải của quân đội nước này, và đã không ít lần bị tấn công kể từ khi chiến dịch quân sự giữa Nga và Ukraine nổ ra. 

Tin thế giới sáng 5/3: Tòa án Tối cao Mỹ bác phán quyết loại ông Trump khỏi bầu cử sơ bộ | Trung Quốc khai mạc kỳ họp Quốc hội
Cầu đường sắt ở vùng Samara của Nga bị hư hại sau vụ nổ - Ảnh: The Moscow Times

Trung Quốc khai mạc kỳ họp lưỡng hội 

Ngày 4/3, Trung Quốc chính thức khai mạc kỳ họp lưỡng hội, mở đầu với việc Ủy ban toàn quốc Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc (CPPCC) khóa XIV - cơ quan cố vấn chính trị hàng đầu của Trung Quốc - khai mạc kỳ họp thứ hai tại Đại lễ đường nhân dân ở Bắc Kinh. Tham dự phiên khai mạc có Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc.

Ngày 5/3, Trung Quốc tiến hành khai mạc Kỳ họp thứ hai Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (Nhân Đại – tức Quốc hội Trung Quốc) khóa XIV. 

Trong chương trình nghị sự, Chính phủ Trung Quốc sẽ công bố một loạt mục tiêu phát triển kinh tế và xã hội trong năm nay, bao gồm mục tiêu tăng trưởng GDP hằng năm, cũng như các chính sách để đạt được mục tiêu, cùng những ưu tiên và kế hoạch liên quan đến kinh tế, ngoại giao, quân sự và phát triển xã hội năm 2024. 

Tin thế giới sáng 5/3: Tòa án Tối cao Mỹ bác phán quyết loại ông Trump khỏi bầu cử sơ bộ | Trung Quốc khai mạc kỳ họp Quốc hội
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng với các quan chức cấp cao tại lễ khai mạc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (Chính hiệp), ngày 4/3/2024 - Ảnh: AFP

Mexico không gia nhập BRICS trong năm 2024

Bộ Ngoại giao Mexico (SRE) ngày 4/3 phủ nhận thông tin nước này sẽ tham gia Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) trong năm 2024. Trước đó 2 tuần, Argentina cũng ra thông báo với nội dung tương tự.

Theo thông cáo của SRE, Mexico ủng hộ sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của BRICS, song khẳng định quốc gia này chưa có ý định tham gia và sẽ tiếp tục duy trì các mối quan hệ song phương với các thành viên của BRICS.

Mexico là quốc gia tiếp theo ở Mỹ Latinh lên tiếng về thông tin gia nhập BRICS. Trước đó 2 tuần, Argentina cũng ra thông báo không gia nhập tổ chức này; còn Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro cho biết nước này sẽ sớm gia nhập BRICS, đồng thời khẳng định là xu hướng phát triển mới của thế giới.

Từ ngày 1/1/2024, BRICS (bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi đã có thêm 5 quốc gia thành viên mới là Ai Cập, Ethiopia, Iran, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).