Chờ...

Tin thế giới sáng 5/6: Nga tuyên bố bắn hạ UAV của Ukraine tại Crimea | Giám đốc CIA bí mật đến Trung Quốc

VOH - Một số thông tin khác: Sập cầu dây văng đang xây dựng trên sông Hằng ở Ấn Độ; Saudi Arabia tuyên bố cắt giảm mạnh sản lượng dầu mỏ vào tháng 7.

Sập cầu dây văng đang xây dựng trên sông Hằng ở Ấn Độ

Tối 4/6 (giờ địa phương), cây cầu Aguwani-Sultanganj đang được xây dựng bắc qua sông Hằng ở Bhagalpur, bang Bihar, miền Đông Ấn Độ bất ngờ đổ sập. 

Hình ảnh được camera ghi lại cho thấy hai phần của cây cầu lần lượt bị sập xuống sông Hằng. Cho đến nay, các cơ quan chức năng của Ấn Độ chưa ghi nhận trường hợp thương vong.

Thủ hiến bang Bihar Nitish Kumar đã ra lệnh điều tra và yêu cầu xác định những người chịu trách nhiệm về vụ việc.

Tin thế giới sáng 5/6: Nga tuyên bố bắn hạ UAV của Ukraine tại Crimea | Giám đốc CIA bí mật đến Trung Quốc
Hình ảnh vụ sập cầu do camera ghi lại - Nguồn: India Today

Triều Tiên chỉ trích HĐBA LHQ 

Mỹ đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) tổ chức một cuộc họp để thảo luận việc Triều Tiên phóng vệ tinh do thám quân sự đầu tiên lên quỹ đạo. Lời kêu gọi của Mỹ đã nhận được sự ủng hộ từ nhiều quốc gia gồm Albania, Ecuador, Pháp, Nhật Bản, Malta và Anh.

Triều Tiên đã lên tiếng chỉ trích động thái trên. Bà Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và là quan chức cấp cao của đảng Lao động Triều Tiên, cho rằng cuộc họp do Mỹ khởi xướng tiếp tục là dấu hiệu cho thấy HĐBA đóng vai trò như một "nhánh chính trị" của Mỹ, khi chấp nhận những yêu cầu của Washington để phớt lờ quyền phát triển không gian của Triều Tiên.

Bà Kim khẳng định vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên là một "biện pháp đối phó tự vệ và hợp pháp" trước các mối đe dọa ngày càng tăng từ Mỹ và các đồng minh, khi các nước này thường xuyên làm gia tăng căng thẳng bằng các cuộc tập trận quân sự vào mùa xuân hàng năm.

Tin thế giới sáng 5/6: Nga tuyên bố bắn hạ UAV của Ukraine tại Crimea | Giám đốc CIA bí mật đến Trung Quốc
Tên lửa đẩy Cheollima-1 mang theo vệ tinh quân sự của Triều Tiên được phóng hôm 31/5/2023 - Ảnh: Reuters

Saudi Arabia tuyên bố cắt giảm mạnh sản lượng dầu mỏ vào tháng 7

Saudi Arabia cho biết sẽ cắt giảm sâu sản lượng dầu mỏ vào tháng 7 tới dựa trên thỏa thuận của nhóm OPEC+ nhằm hạn chế nguồn cung vào năm 2024 khi họ tìm cách đẩy giá dầu vốn đang giảm.

Bộ Năng lượng Saudi Arabi thông tin sản lượng dầu mỏ của nước này sẽ giảm xuống còn 9 triệu thùng/ngày trong tháng 7-2023, giảm so với mức 10 triệu thùng/ngày trong tháng 5-2023 và là mức giảm lớn nhất trong nhiều năm.

Nga tuyên bố bắn hạ UAV tập kích bán đảo Crimea

Ngày 4/6, lãnh đạo Crimea Sergey Aksyonov thông báo lực lượng phòng không Crimea đã ngăn chặn thành công 9 máy bay không người lái (UAV), gồm 5 chiếc bị bắn hạ và 4 chiếc khác bị hệ thống tác chiến điện tử gây nhiễu và buộc phải hạ cánh. Những UAV này bị cáo buộc là của Ukraine khi chúng tập kích bán đảo Crimea trong đêm.

Ông Aksyonov cũng cho biết không có thương vong trong vụ tập kích.

Kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, bán đảo Crimea đã nhiều lần trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công bằng UAV và tên lửa của Ukraine. Phía Nga cảnh báo bất cứ nỗ lực nào của Ukraine nhằm giành lại Crimea đều sẽ kéo theo hậu quả thảm khốc. Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Medvedev tuyên bố, nếu Ukraine tấn công các cơ sở của Nga ở bán đảo Crimea, Nga sẽ chỉ có cách đáp trả, kể cả bằng vũ khí hạt nhân.

Tin thế giới sáng 5/6: Nga tuyên bố bắn hạ UAV của Ukraine tại Crimea | Giám đốc CIA bí mật đến Trung Quốc
Tên lửa phòng không của Nga trên bán đảo Crimea - Ảnh: WSJ

Giám đốc CIA bí mật đến Trung Quốc

CNN đưa tin Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), ông William Burns đã tới Trung Quốc vào tháng trước. Đây là chuyến thăm bí mật của một trong những quan chức cấp cao nhất trong chính quyền Tổng thống Joe Biden. Chuyến đi của ông Burns diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang đẩy mạnh các cam kết cấp cao với Bắc Kinh nhằm cố gắng ổn định mối quan hệ.

Nhà Trắng và CIA từ chối đưa ra bình luận. Phía Trung Quốc cũng chưa đề cập thông tin này.

Tin thế giới sáng 5/6: Nga tuyên bố bắn hạ UAV của Ukraine tại Crimea | Giám đốc CIA bí mật đến Trung Quốc
Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ William Burns - Ảnh: AFP

Cũng trong tháng này, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã có cuộc gặp với ông Vương Nghị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, tại Vienna (Áo). Nhà Trắng đã không công bố về cuộc họp cho đến khi cuộc họp kết thúc.