Tin thế giới sáng 6/10: OPEC+ nhất trí cắt giảm mạnh sản lượng dầu mỏ

(VOH) - OPEC+ nhất trí cắt giảm mạnh sản lượng dầu mỏ, Malaysia phê chuẩn hiệp định CPTPP, lở tuyết ở dãy Himalaya khiến hàng chục người thiệt mạng và mất tích... là những thông tin nổi bật.

OPEC+ nhất trí cắt giảm mạnh sản lượng dầu mỏ

Trong cuộc họp chính sách ngày 5/10 diễn ra tại Vienna (Áo), các Bộ trưởng Năng lượng thuộc Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các nước đối tác (OPEC+) đã nhất trí cắt giảm sản lượng dầu toàn cầu ở mức 2 triệu thùng/ngày, bắt đầu từ tháng 11 tới. Đây là mức cắt giảm lớn nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu và giá dầu thô lao dốc.

Tin thế giới sáng 6/10: OPEC+ nhất trí cắt giảm mạnh sản lượng dầu mỏ
Hình minh họa

Quyết định này được đưa ra đúng như dự báo trước đó của giới phân tích về một động thái để kéo giá dầu tăng trở lại.

Tuy nhiên, đây cũng là quyết định không được Mỹ mong đợi trong bối cảnh các nền kinh tế toàn cầu đang nỗ lực kiềm chế lạm phát tăng do giá năng lượng.

Quyết định giảm sản lượng được đánh giá như một động thái "tăng áp" cho giá đầu, tiếp tục đẩy lạm phát lên cao dù đã lên tới những mức cao kỷ lục trong nhiều thập kỷ ở nhiều quốc gia, khiến kinh tế toàn cầu tiếp tục chậm lại.

Chính phủ Malaysia phê chuẩn CPTPP

Ngày 5/10, Chính phủ Malaysia thông báo đã phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và trở thành quốc gia thứ 9 phê chuẩn hiệp định này.

Trong tuyên bố, Bộ Công nghiệp và Thương mại quốc tế Malaysia (MITI) xác nhận nội các Malaysia đã nhất trí phê chuẩn CPTPP, đồng thời nhấn mạnh hiệp định thương mại tự do này sẽ đặt Malaysia vào vị trí chiến lược, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Đông Nam Á trên phạm vi toàn cầu.

Tin thế giới sáng 6/10: OPEC+ nhất trí cắt giảm mạnh sản lượng dầu mỏ
Đại diện 11 nước thành viên chụp hình lưu niệm tại buổi ký kết CTPP ở Santiago, Chile ngày 8/3/2018. Ảnh: AFP

Theo Liên đoàn các nhà sản xuất Malaysia, hiệp định này sẽ giúp thúc đẩy sự phục hồi kinh tế của quốc gia Đông Nam Á trong khi Hiệp hội các nhà sản xuất sản phẩm cao su Malaysia cho rằng CPTPP tạo ra tác động tích cực đối với nền kinh tế.

CPTPP là hiệp định thương mại tự do loại bỏ 95% thuế quan giữa 11 thành viên gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

Syria đối mặt đợt bùng phát bệnh tả lớn nhất từ năm 2009

Bộ Y tế Syria thông báo ghi nhận 39 ca tử vong và gần 600 ca mắc bệnh tả trong đợt bùng phát dịch ngày càng lan rộng tại quốc gia Trung Đông này. Trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo tình hình dịch đáng báo động tại các địa phương đã xuất hiện ca bệnh và đang lây lan sang nhiều khu vực mới.  

Đây là đợt bùng phát dịch tả lớn lần đầu tiên tại Syria kể từ năm 2009.

Nguồn gốc của đợt bùng phát dịch mới nhất được cho là liên quan đến sông Euphrates đang bị ô nhiễm trong khi trữ lượng nước giảm do hạn hán, nhiệt độ gia tăng càng làm trầm trọng hơn tình trạng ô nhiễm.

Theo WHO, bệnh tả có thể điều trị bằng bổ sung nước, điện giải và sử dụng thuốc kháng sinh, tuy nhiên nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong chỉ trong vài giờ.

Lở tuyết trên dãy Himalaya, hàng chục nhà leo núi thiệt mạng và mất tích

Ngày 5/10, Cảnh sát Ấn Độ xác nhận 10 người leo núi đã thiệt mạng trong một vụ lở tuyết xảy ra trên dãy núi Himalaya trong khi có 18 thành viên của đoàn leo núi vẫn đang mất tích.

Không quân Ấn Độ và cơ quan ứng phó thảm họa đã nhanh chóng được huy động tham gia tìm kiếm, cứu nạn nhưng thời tiết xấu, tuyết rơi và mưa dày khiến chiến dịch bị gián đoạn trong đêm.

Tin thế giới sáng 6/10: OPEC+ nhất trí cắt giảm mạnh sản lượng dầu mỏ
Vụ lở tuyết xảy ra tại khu vực thuộc bang Uttarakhand, miền Bắc Ấn Độ. Ảnh: BBC

Chính quyền dự kiến sẽ hỗ trợ tài chính cho những người bị thương và người nhà các nạn nhân thiệt mạng trong vụ lở tuyết này.

Các vụ tai nạn gây chết người khi leo núi thường xảy ra trên dãy núi Himalaya, nơi có đỉnh Everest và một số đỉnh núi cao nhất thế giới khác.