Chờ...

Tin thế giới sáng 8/12: Xác định nghi phạm vụ xả súng ở Las Vegas | Con trai Bộ trưởng Israel thiệt mạng ở Gaza

VOH - Một số thông tin khác: UAE đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc bỏ phiếu về yêu cầu ngừng bắn ở Gaza; Indonesia sắp miễn visa cho 20 quốc gia.

Xác định nghi phạm vụ xả súng ở đại học Las Vegas

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ cảnh sát cho biết đã xác định được danh tính nghi phạm gây ra vụ xả súng ở trụ sở chính đại học Nevada-Las Vegas (còn gọi là UNLV) hôm 6/12 khiến ít nhất 3 giáo sư của trường thiệt mạng và 1 người bị thương nặng trong tình trạng nguy kịch. Bản thân nghi phạm cũng đã bị cảnh sát bắn hạ sau khi gây án.

Nghi phạm tên Anthony James Polito, 67 tuổi, vốn là một học giả và sinh sống ở vùng ngoại ô Henderson của bang Nevada. Nghi phạm từng giảng dạy tại Đại học Đông Carolina ở Greenville, thuộc bang North Carolina.

Qua điều tra, cảnh sát cho rằng nghi phạm vừa bị chủ nhà thuê đuổi khỏi nhà, nghi do khó khăn tài chính không thể chi trả tiền thuê. 

Cảnh sát cho biết nghi phạm cũng từng nộp đơn ứng tuyển vào nhiều cơ sở giáo dục, song đa số đều bị từ chối. Cảnh sát cũng phát hiện ra nghi phạm đã gửi hàng chục bức thư mà người nhận là giảng viên tại các trường đại học, trong đó có ít nhất một lá thư có chứa chất bột trắng khả nghi.

Động cơ gây án hiện vẫn chưa được xác định chính thức, tuy nhiên cảnh sát nhận định sinh viên không phải là mục tiêu tấn công của nghi phạm. 

Tin thế giới sáng 8/12: Xác định nghi phạm vụ xả súng ở Las Vegas | Con trai Bộ trưởng Israel thiệt mạng ở Gaza
Cảnh sát triển khai tại hiện trường vụ xả súng ở Đại học Nevada, Las Vegas - Ảnh: Reuters

Con trai Bộ trưởng Israel thiệt mạng ở Gaza

Ngày 7/12, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thông báo thượng sĩ Gal Meir Eisenkot, 25 tuổi, bị thương khi một quả bom phát nổ trong đường hầm của Hamas tại trại tị nạn Jabaliya, miền bắc Dải Gaza. Eisenkot được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch nhưng do vết thương quá nặng nên đã tử vong sau đó.

Gal Meir Eisenkot là con trai ông Gadi Eisenkot, cựu tham mưu trưởng IDF. Ông hiện là bộ trưởng đại diện cho đảng đối lập Đoàn kết Dân tộc trong nội các thời chiến - cơ quan ra quyết định cho chiến dịch quân sự của Israel ở Gaza. 

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã gửi lời chia buồn đến gia đình ông Gadi Eisenkot, mô tả thượng sĩ Gal Eisenkot là "chiến binh dũng cảm và người hùng thực thụ". Ông Netanyahu khẳng định: "Những người hùng của chúng ta không ngã xuống vô ích. Chúng ta sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến khi chiến thắng." 

Tin thế giới sáng 8/12: Xác định nghi phạm vụ xả súng ở Las Vegas | Con trai Bộ trưởng Israel thiệt mạng ở Gaza
Ông Gadi Eisenkot và con trai Gal Meir Eisenkot tại một đơn vị huấn luyện của IDF năm 2018. Ảnh: IDF

Indonesia sắp miễn visa cho 20 quốc gia

Ngày 7/12, Bộ trưởng Du lịch Indonesia cho biết nước này đang xem xét chính sách miễn thị thực nhập cảnh (visa) cho người dân từ 20 quốc gia - trong đó có Mỹ, Trung Quốc, Australia, Ấn Độ, Hàn Quốc, Đức, Anh và Pháp - để thúc đẩy phát triển du lịch và kinh tế của "quốc gia vạn đảo" này. 

Theo thông cáo của Bộ Du lịch, Chính phủ Indonesia sẽ chốt danh sách các nước được miễn visa trong vòng một tháng làm việc. 

Indonesia là quốc gia Đông Nam Á mới nhất xem xét miễn visa cho Trung Quốc - quốc gia đông dân nhất thế giới và là thị trường du lịch khổng lồ. Trước đó, Singapore cũng thông báo chương trình miễn visa trong vòng 30 ngày cho Trung Quốc sẽ được thực hiện vào đầu năm sau. 

UAE đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc bỏ phiếu về yêu cầu ngừng bắn ở Gaza

Theo Hãng tin Reuters, các nhà ngoại giao cho biết Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc bỏ phiếu vào sáng 8/12 về dự thảo nghị quyết có nội dung yêu cầu ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức trong cuộc xung đột Israel - Hamas ở Dải Gaza. 

Để được thông qua, dự thảo nghị quyết cần nhận ít nhất 9 phiếu ủng hộ và không có phiếu phủ quyết nào của 5 thành viên thường trực - Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp và Anh. Mỹ cho biết họ không ủng hộ bất kỳ hành động nào nữa của Hội đồng Bảo an vào thời điểm này.