Chờ...

Tổng thống Iran đến Nga giữa lúc Trung Đông “căng thẳng”

VOH - Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đến Mátxcơva để hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin về nhiều vấn đề quan trọng giữa lúc Trung Đông “căng như dây đàn”.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov thông báo cuộc họp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Iran Ebrahim Raisi trước tiên sẽ diễn ra theo hình thức kín, sau đó sẽ là cuộc hội đàm Nga - Iran trong bữa trưa.

Ông Peskov cho biết hai tổng thống không có kế hoạch đưa ra bất kỳ tuyên bố nào với giới truyền thông sau khi các cuộc hội đàm kết thúc.

Dự kiến các cuộc hội đàm sẽ tập trung vào hợp tác song phương, cũng như các vấn đề về vận tải, năng lượng, các dự án chung giữa Nga và Iran trong lĩnh vực thương mại và kinh tế. Hai lãnh đạo cũng sẽ trao đổi quan điểm về các vấn đề lớn của khu vực và quốc tế.

Tổng thống Iran đến Nga giữa lúc Trung Đông “căng thẳng”
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Iran Ebrahim Raisi - Ảnh: AP 

Theo Hãng tin Reuters, khi bắt đầu cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Matxcơva, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi cáo buộc phương Tây ủng hộ "tội diệt chủng" của Israel nhắm vào người Palestine ở Dải Gaza.

Trong bài phát biểu mở màn được phát trên truyền hình, ông Putin cho biết việc thảo luận về tình hình ở Trung Đông, đặc biệt là ở các vùng lãnh thổ của Palestine là rất quan trọng.

Sau đó, ông Raisi trả lời thông qua phiên dịch viên, với nội dung: "Những gì đang diễn ra ở Palestine và Gaza tất nhiên là tội diệt chủng và tội ác chống lại nhân loại".

Israel đã bác bỏ cáo buộc diệt chủng và tuyên bố những hành động của họ nhắm vào Hamas chứ không phải dân thường.

Hiện nay Iran ủng hộ phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza. Trong khi đó, Nga có quan hệ với tất cả các bên chủ chốt ở Trung Đông, gồm cả Hamas và Israel.

Cuộc gặp của ông Putin với ông Raisi diễn ra sau khi Tổng thống Nga tới Trung Đông ngày 6/12 để hội đàm với lãnh đạo Ả-rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE).