Tin thế giới sáng 9/5: Canada trục xuất nhà ngoại giao TQ | Tiêm kích Ấn Độ rơi xuống nhà dân

VOH - Một số thông tin khác: Iran treo cổ 2 người vì tội báng bổ; Mỹ - Philippines sắp tuần tra chung trên Biển Đông.

Ấn Độ: Máy bay chiến đấu rơi xuống nhà dân, 3 người thiệt mạng

Ngày 8/5, một chiếc tiêm kích MiG-21 của Không quân Ấn Độ (IAF) khi đang thực hiện huấn luyện thì bất ngờ rơi xuống nhà dân ở Hanumangarh, Rajasthan.

Vụ việc khiến 3 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương. Phi công đã thoát ra ngoài an toàn và bị thương nhẹ, theo IAF.

Một cuộc điều tra đang được tiến hành nhằm xác minh nguyên nhân vụ rơi máy bay.

Tin thế giới sáng 9/5: Canada trục xuất nhà ngoại giao Trung Quốc | Tiêm kích Ấn Độ rơi xuống nhà dân
Hiện trường vụ rơi máy bay - Ảnh: ANI

Canada trục xuất nhà ngoại giao Trung Quốc

Ngày 8/5, Ngoại trưởng Canada Mélanie Joly tuyên bố sau khi nước này cân nhắc các vấn đề liên quan đã quyết định trục xuất nhà ngoại giao Trung Quốc Zhao Wei, với cáo buộc đe dọa và quấy rối nghị sĩ đảng Bảo thủ Michael Chong và gia đình của ông ở Hong Kong.

Quyết định trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Bộ Ngoại giao Canada triệu tập Đại sứ Trung Quốc Cong Peiwu để bày tỏ sự thất vọng về việc Trung Quốc nỗ lực can thiệp vào chính trị nội bộ của Canada.

Phía Trung Quốc khẳng định chưa bao giờ can thiệp vào công việc nội bộ của Canada, và “lên án mạnh mẽ” quyết định trục xuất nhà ngoại giao Zheo Wei.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Ottawa cho biết đã gửi đơn phản đối lên chính phủ liên bang và sẽ “kiên quyết thực hiện các biện pháp đối phó”.

Việc trục xuất các nhà ngoại giao hiếm khi xảy ra ở Canada, từ đó phản ánh mức độ nghiêm trọng mà Ottawa đang xem xét sự việc này.

Tin thế giới sáng 9/5: Canada trục xuất nhà ngoại giao Trung Quốc | Tiêm kích Ấn Độ rơi xuống nhà dân
Ngoại trưởng Canada Mélanie Joly - Ảnh: Reuters.

Iran treo cổ 2 người vì tội báng bổ

Iran đã treo cổ 2 người đàn ông bị kết tội báng bổ. Họ bị bắt vào tháng 5/2020, bị cáo buộc có liên quan đến một kênh Telegram có tên “Phê phán mê tín và tôn giáo”. Đây là trường hợp hiếm hoi tội báng bổ bị xử tử ở Iran.

Theo hãng thông tấn Mizan của cơ quan tư pháp Iran, 2 phạm nhân đã xúc phạm nhà tiên tri Muhammad và cổ vũ chủ nghĩa vô thần. Mizan cũng cáo buộc họ đốt bản sao của Kinh Koran.

Nhiều vụ xử tử phạm nhân đã diễn ra tại Iran, trong bối cảnh biểu tình kéo dài hàng tháng về cái chết của Mahsa Amini, một cô gái 22 tuổi, sau khi bị cảnh sát bắt giữ hồi tháng 9/2022.

Tin thế giới sáng 9/5: Canada trục xuất nhà ngoại giao Trung Quốc | Tiêm kích Ấn Độ rơi xuống nhà dân
Cảnh sát đạo đức Iran ghi lại tên một phụ nữ bị cho là vi phạm quy định về đeo khăn trùm đầu ở Tehran - Ảnh: Reuters

Mỹ - Philippines sắp tuần tra chung trên Biển Đông

Đại sứ Philippines tại Mỹ Jose Manuel Romualdez cho biết, quân đội Mỹ và Philippines vẫn đang tiến hành các cuộc thảo luận về tuần tra chung trên biển, và hoạt động tuần tra chung dự kiến vào quý 3 năm nay.

Trước đó, Lầu Năm Góc cho biết quyết định nối lại các cuộc tuần tra của Mỹ và Philippines trên Biển Đông được đưa ra trong cuộc gặp hôm 2/2 giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và người đồng cấp Philippines Carlito Galvez.

Mỹ, Philippines hồi tháng 2 cũng thông báo một thỏa thuận quân sự mới. Theo đó, Mỹ được phép tiếp cận thêm 4 căn cứ của Philippines, nâng tổng số căn cứ mà Washington được phép sử dụng ở quốc gia đồng minh ở châu Á này lên 9 căn cứ.