Chờ...

Tình báo Thổ Nhĩ Kỳ đã tiêu diệt thủ lĩnh IS ở Syria

VOH - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan xác nhận cơ quan tình báo nước này đã tiêu diệt thủ lĩnh IS Abu Hussein al-Qurashi trong chiến dịch đặc biệt ở Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 30/4 tuyên bố lực lượng tình báo nước này đã tiêu diệt thủ lĩnh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Hussein al-Qurashi tại Syria.

"Tên này đã bị tiêu diệt trong chiến dịch của tổ chức tình báo quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria ngày 29/4", ông Erdogan trả lời phỏng vấn đài truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ TRT.

Theo ông Erdogan, tổ chức tình báo của Thổ Nhĩ Kỳ đã lần theo dấu vết của tay trùm khủng bố này suốt một khoảng thời gian dài.

Các nguồn tin an ninh và địa phương của Syria cho biết cuộc đột kích diễn ra ở thị trấn Jandaris phía bắc Syria, nơi do các nhóm đối lập do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn kiểm soát và là một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong trận động đất ngày 6/2 ở cả Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Tình báo Thổ Nhĩ Kỳ đã tiêu diệt thủ lĩnh IS ở Syria 1
Một phần tử IS mang cờ của tổ chức này - Ảnh: Reuters 

Mặc dù các hoạt động chống khủng bố của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria chủ yếu tập trung vào các nhóm chiến binh người Kurd, bao gồm cả Đảng công nhân Kurd (PKK), nhưng IS cũng nằm trong danh sách các mục tiêu ưu tiên của cơ quan chống khủng bố của Ankara.

Ngày 10/3/2022, IS xác nhận thủ lĩnh của nhóm này là Abu Ibrahim Al-Hashemi Al-Qurashi đã chết và thủ lĩnh mới là Abu Hussein al-Qurashi.

Tháng 2/2022, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định thủ lĩnh của IS đã bị tiêu diệt trong một cuộc tấn công của các lực lượng đặc nhiệm Mỹ ở Tây Bắc Syria.