Tin thế giới sáng 1/5: Gia hạn lệnh ngừng bắn ở Sudan | Động đất 5,1 độ tại Indonesia

VOH - Một số thông tin khác: Rò rỉ khí gas tại Ấn Độ, ít nhất 11 người thiệt mạng; Bộ trưởng công nghiệp Iran bị cách chức.

Lệnh ngừng bắn ở Sudan được gia hạn thêm 72 giờ

Quân đội Sudan và nhóm Lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự (RSF) ngày 30/4 đồng loạt tuyên bố gia hạn lệnh ngừng bắn hiện tại thêm 72 tiếng, nhằm mở ra các hành lang nhân đạo và tạo điều kiện cho người dân di chuyển đến khu vực an toàn. Đây là thỏa thuận mới nhất trong hàng loạt lệnh ngừng bắn vốn bị cả hai bên vi phạm trước đó.

Lệnh ngừng bắn hiện hành sẽ được gia hạn từ 22h GMT ngày 30/4 (tức 5h ngày 1/5 theo giờ Hà Nội). Quân đội Sudan cho biết hai bên đạt được thỏa thuận gia hạn thông qua vai trò trung gian hòa giải của Mỹ và Saudi Arabia.

Hơn 500 người đã thiệt mạng và khoảng 75.000 người đã phải sơ tán kể từ khi giao tranh nổ ra hôm 15/4 giữa quân đội Sudan và RSF. Xung đột cũng gây ra làn sóng sơ tán hàng loạt của các công dân nước ngoài và đội ngũ nhân viên quốc tế.

Tin thế giới sáng 1/5: Gia hạn lệnh ngừng bắn ở Sudan | Động đất 5,1 độ tại Indonesia
Người dân sơ tán khỏi Khartoum bằng phà đi trên sông Nile đến Ai Cập ngày 27/4 - Ảnh: Reuters

Động đất 5,1 độ Richter ở Indonesia

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) thông báo một trận động đất có độ lớn 5,1 đã xảy ra tại khu vực phía Đông thành phố duyên hải Bitung của Indonesia vào lúc 16h29 GMT ngày 30/4 (23h39 cùng ngày theo giờ Hà Nội).

Theo USGS, tâm chấn của trận động đất nằm ở độ sâu hơn 28 km. 

Nhiều trận động đất đã xảy ra tại Indonesia trong vòng 10 ngày qua. Ngày 28/4, một trận động đất có độ lớn 5,6 đã làm rung chuyển khu vực Tây Papua của nước này.

Ngày 25/4, một trận động đất có độ lớn 7,4 đã xảy ra ở phía Tây đảo Sumatra của Indonesia.

Rò rỉ khí gas tại Ấn Độ, ít nhất 11 người thiệt mạng

Một vụ rò rỉ khí gas nghiêm trọng đã xảy ra tại khu vực huyện Ludhiana ở bang Punjab, miền Bắc Ấn Độ vào ngày 30/4.

Người đứng đầu chính quyền bang Punjab Bhagwant Mann tiết lộ vụ rò rỉ hóa chất bắt nguồn từ một công ty trong khu vực nhưng không công bố thông tin cụ thể.

Theo cảnh sát địa phương, vụ việc đã khiến ít nhất 11 người thiệt mạng cùng 9 người khác bị thương. Con số thương vong có thể sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới khi lực lượng cứu hộ tiếp cận sâu hơn tới hiện trường vụ việc.

Tin thế giới sáng 1/5: Gia hạn lệnh ngừng bắn ở Sudan | Động đất 5,1 độ tại Indonesia
Cảnh sát cùng lực lượng cứu hộ, trong đó có nhiều chuyên gia được trang bị mặt nạ phòng độc và đồ bảo hộ, có mặt tại hiện trường - Ảnh: Telegraph India

Bộ trưởng công nghiệp Iran bị cách chức

Ngày 30/4, Quốc hội Iran đã bỏ phiếu cách chức Bộ trưởng Công nghiệp, Khai khoáng và Thương mại Reza Fatemi Amin vì những yếu kém trong quản lý khiến nhiều mặt hàng tại nước này tăng giá.

Kết quả bỏ phiếu bất tín nhiệm cho thấy 162 phiếu ủng hộ quyết định trên và 102 phiếu phản đối.

Tin thế giới sáng 1/5: Gia hạn lệnh ngừng bắn ở Sudan | Động đất 5,1 độ tại Indonesia
Ông Reza Fatemi Amin phát biểu trước khi quốc hội Iran bỏ phiếu bất tín nhiệm ngày 30/4/2023 - Ảnh: AP

Ông Fatemi Amin bị cách chức đánh dấu thay đổi thứ 6 trong nội các của ông Raisi trong vòng chưa đầy hai năm nắm quyền. Ông Raisi trước đó đã thay người đứng đầu bộ trưởng nông nghiệp, kế hoạch và ngân sách, giáo dục, đường bộ và lao động.