Chờ...

Tin thế giới sáng 29/4: Nga tăng mức án tối đa cho tội phản quốc | Ukraine sẵn sàng phản công

VOH - Một số thông tin khác: Nga bác thông tin chuẩn bị thử vũ khí hạt nhân; Mỹ đưa máy bay trinh sát qua eo biển Đài Loan.

Nga bác thông tin chuẩn bị thử vũ khí hạt nhân

Ngày 28/4, Điện Kremlin đã bác bỏ nhận định của Đại sứ Mỹ tại Nga, bà Lynne Tracy, cho rằng nước này có khả năng nối lại việc thử nghiệm vũ khí hạt nhân, đồng thời nhấn mạnh tất cả các bên đang tiếp tục tuân thủ lệnh cấm thử vũ khí hạt nhân.

Trước đó, Vụ trưởng Vụ Kiểm soát và Không phổ biến vũ khí, Bộ Ngoại giao Nga, ông Vladimir Yermakov nêu rõ Moskva thấy cần phải bình ổn quan hệ giữa các cường quốc hạt nhân và không từ chối khả năng đạt được các hiệp ước an ninh mới với phương Tây trong tương lai.

Tin thế giới sáng 29/4: Nga tăng mức án tối đa cho tội phản quốc | Ukraine tuyên bố sẵn sàng phản công
Tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars được phóng trong một cuộc tập trận của các lực lượng hạt nhân Nga - Ảnh: Reuters

Ukraine tuyên bố sẵn sàng phản công

Ngày 28/4, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết công tác chuẩn bị của Ukraine đã gần hoàn thành và đã sẵn sàng để mở đợt tấn công khi có điều kiện thuận lợi.

Bình luận được ông Reznikov đưa ra trong bối cảnh Ukraine và phương Tây gần đây nhiều lần đề cập đến chiến dịch phản công quy mô lớn nhằm giành lại các khu vực Nga đang kiểm soát.

Theo tài liệu của Lầu Năm Góc bị rò rỉ gần đây, Ukraine dự kiến huy động ít nhất 12 lữ đoàn cho chiến dịch phản công ở khu vực miền đông và miền nam. 

Tin thế giới sáng 29/4: Nga tăng mức án tối đa cho tội phản quốc | Ukraine tuyên bố sẵn sàng phản công
Xe tăng của quân đội Ukraine được điều động đến mặt trận Donetsk - Ảnh: Defense Express

Tổng thống Nga Putin ký sắc lệnh tuyên án chung thân cho tội phản quốc.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh chính thức tăng mức án tối đa cho tội phản quốc lên tù chung thân.

Sắc lệnh đã được đăng trên trang web của điện Kremlin. Các nhà lập pháp trước đó đã bỏ phiếu để tăng mức án cho tội phản quốc từ 20 năm lên chung thân.

Các nhà lập pháp cũng thông qua việc tăng mức án tối đa cho tội thực hiện "hành động khủng bố" - được định nghĩa là hành động gây nguy hiểm đến tính mạng và nhằm gây bất ổn cho nước Nga - lên 20 năm. Mức án cho tội danh này hiện nay là 15 năm.

Tin thế giới sáng 29/4: Nga tăng mức án tối đa cho tội phản quốc | Ukraine tuyên bố sẵn sàng phản công
Tổng thống Nga Vladimir Putin có phát biểu trong cuộc họp của Hội đồng Lập pháp thuộc Quốc hội Liên bang Nga tại Saint Petersburg, ngày 28/4/2023 - Ảnh: Reuters

Mỹ đưa máy bay trinh sát qua eo biển Đài Loan

Hải quân Mỹ thông báo, một máy bay trinh sát và tuần tra hàng hải P-8A Poseidon đã bay qua eo biển Đài Loan ngày 28/4. Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ xác nhận máy bay Poseidon đã di chuyển trong không phận quốc tế.

Quân đội Trung Quốc tuyên bố theo dõi hoạt động của máy bay Mỹ và cáo buộc Washington có hành vi khiêu khích ở eo biển Đài Loan.

Tin thế giới sáng 29/4: Nga tăng mức án tối đa cho tội phản quốc | Ukraine tuyên bố sẵn sàng phản công
Máy bay P-8A Poseidon của Mỹ - Ảnh: Reuters

Cùng ngày, cơ quan phòng vệ Đài Loan phát hiện 19 máy bay quân sự Trung Quốc tiến vào vùng nhận diện phòng không quanh Đài Loan.

Trong tháng này, Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận xung quanh Đài Loan sau khi nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy ở Los Angeles.