Tổng thống Chile công bố cải cách để chấm dứt biểu tình

(VOH) – Tổng thống Chile Sebastián Piñera vừa công bố một đề xuất cải cách nhằm mục đích chấm dứt chuỗi ngày biểu tình bạo động.

Tổng thống Piñera tuyên bố sẽ tăng mức lương hưu cơ bản lên 20% và đề xuất một điều luật cho thấy nhà nước sẽ bảo đảm các chi phí cho điều trị y tế đắt tiền.

Biểu tình tại Chile. Nguồn: BBC

Những người biểu tình đã bắt đầu sau khi có thông tin về việc tăng giá vé tàu điện ngầm. Cuộc biểu tình ngày càng lan rộng, hàng ngàn người đã xuống đường phản đối sự khắc khổ và bất công mà họ đang chịu.

Đã có 15 người thiệt mạng và hơn 5.000 người bị bắt giữ trong các cuộc biểu tình.

Trong bài phát biểu tại Santiago, ông Piñera nói đã tiếp nhận thông điệp sâu sắc từ người dân và hy vọng quyết định mới này sẽ chuyển các cuộc biểu tình bạo động thành “cơ hội” cho Chile “để bù đắp thời gian đã mất, bắt nhịp và thực hiện những bước đi cụ thể và khẩn cấp".

Sự cải cách mà tổng thống Chile đưa ra gồm việc tăng lương và cả một khung thuế mới cao hơn. Giá điện cũng sẽ được cắt giảm theo kế hoạch cải cách.

Phong trào biểu tình khởi đầu tại thủ đô Santiago. Học sinh trung học và sinh viên đại học kêu gọi hành khách trốn vé bằng cách nhảy qua các cửa quay. Biểu tình sau đó trở thành quy mô lớn hơn tại một số thành phố khác khi người dân Chile bắt đầu lên tiếng đòi hỏi có giải pháp cho tình trạng chi phí sinh hoạt tăng cao nhưng lương thấp.

Chile là một trong những quốc gia thịnh vượng nhất trong khu vực nhưng có mức độ bất bình đẳng cao.

Kể từ khi biểu tình nổ ra và xuất hiện tình trạng bạo lực, mười thành phố đã được đặt trong tình trạng khẩn cấp và dưới lệnh giới nghiêm ban đêm. Đã có những hành động cướp bóc và đốt phá nhân việc biểu tình. Nhiều trường học vẫn đóng cửa hôm thứ Ba tại Santiago và nhiều thành phố khác. Tại các trạm xăng dầu cũng chứng kiến hàng dài người xếp hàng.

Chỉ riêng tại Santiago, người biểu tình bạo loạn đã phá hoại hệ thống tàu điện ngầm với ước tính tổng chi phí sửa chữa thiệt hại ít nhất là 200 triệu USD. Tàu điện ngầm hiện chỉ hoạt động một phần.

Phản ứng của lực lượng an ninh đối với người biểu tình bị chỉ trích là quá nặng tay khiến 15 người thiệt mạng.