Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố tình trạng “chiến tranh” vì dịch bệnh Covid-19

(VOH) - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 3/3 đã tuyên bố đất nước đang trong tình trạng “chiến tranh” chống lại virus corona, khi quốc gia này hiện là ổ dịch lớn nhất thế giới ngoài Trung Quốc.

Tổng thống Moon Jae-in cũng chỉ thị các cơ quan chức năng khẩn trương bổ sung các giường bệnh và khẩu trang cho người dân trong cuộc chiến chống virus corona. Ông lên tiếng xin lỗi vì nguồn cung khẩu trang thiếu hụt và hứa sẽ hỗ trợ cho các doanh nghiệp đang chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh.

Nền kinh tế lớn thứ tư châu Á hiện đang là ổ dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới virus corona gây ra (Covid-19) lớn nhất thế giới bên ngoài Trung Quốc, với 4.812 ca nhiễm và 34 người tử vong. Nước này cũng vừa xác nhận thêm hơn 600 ca nhiễm mới.

Trong cuộc họp với nội các của mình, ông Moon Jae-in phát biểu: “Toàn quốc đã bước vào thời kỳ chiến chống lại căn bệnh truyền nhiễm kinh hoàng này, trong đó thành phố Daegu và tỉnh Gyeongbuk hiện là hai điểm nóng nhất trong cuộc chiến.”

Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố tình trạng “chiến tranh” vì dịch bệnh Covid-19

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in được đo thân nhiệt trước khi vào họp tại tòa nhà Quốc hội. Ảnh: Yonhap News

Theo hãng tin Yonhap, ông Moon đã ra lệnh tất cả các cơ quan chính phủ chuyển sang trạng thái sẵn sàng 24/7, để phản ứng nhanh nhất với sự lây lan của virus Corona, cũng như có các biện pháp giải cứu kinh tế.

Tại cuộc họp, Tổng thống Hàn Quốc đã công bố gói ngân sách trị giá 25 tỷ USD cho cuộc chiến chống Covid-19. Đồng thời, ông Moon cũng ra chỉ thị nhanh chóng sản xuất cung ứng khẩu trang cho người dân và cho rằng đây là một mặt hàng chiến lược trong thời điểm hiện nay.

Người dân Hàn Quốc những ngày qua đã xếp hàng rồng rắn tại các cửa hàng chờ mua khẩu trang nhưng đều hết hàng nhanh chóng, bất chấp khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là khẩu trang chỉ dành cho người bệnh hoặc người khỏe mạnh sử dụng khi chăm sóc cho người bệnh.

Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố tình trạng “chiến tranh” vì dịch bệnh Covid-19

Người dân Hàn Quốc xếp hàng chờ mua khẩu trang ở thủ đô Seoul. Ảnh: Yonhap News

Lee Ji-eun, một bác sĩ 34 tuổi tại thủ đô Seoul, cho biết gần đây việc đầu tiên làm hàng ngày của cô luôn là lướt qua các trang thương mại điện tử tìm kiếm mua khẩu trang cho gia đình nhưng đều không thành công.

“Mua được khẩu trang giờ đây hiếm như trúng số vậy. Tôi tìm khẩu trang một cách "điên cuồng” mỗi buổi sáng nhưng lần cuối cùng mua được là vài tuần trước, khi dịch bệnh chưa bùng phát. Ngay cả bác sĩ giờ cũng chẳng còn khẩu trang để dùng.”