Indonesia đóng cửa sân bay vì núi lửa phun trào

(VOH) - Núi lửa Merapi trên đảo Java đột ngột phun trào vào hôm nay 3/3, tạo nên cột khói cao đến 6km khiến một sân bay ở thành phố Solo gần đó phải đóng cửa.

Núi lửa Merapi nằm gần thành phố Yogyakarta và Solo trên đảo Java - quần đảo đông dân nhất Indonesia. Đây cũng là một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất tại quốc gia này. Năm 2010, một loạt những đợt phun trào tại đây đã làm hơn 350 người thiệt mạng.

Cơ quan giám sát núi lửa Indonesia đã kích hoạt báo động đỏ vì sự việc trên và cho biết cột khói của núi lửa đang di chuyển dần về phía Bắc.

Tổng cục Hàng không dân dụng Indonesia (DGCA) cho biết sân bay quốc tế Solo trong khu vực đã phải đóng cửa tạm thời kể từ sáng nay, khiến ít nhất 4 chuyến bay bị ảnh hưởng.

Ông Birawa Yuswanta, người đứng đầu cơ quan ứng phó thảm họa của thành phố Yogyakarta lên tiếng cảnh báo người dân cần tránh xa khu vực núi lửa Merapi trong bán kính 3km để đảm bảo an toàn. Thành phố này nằm cách núi lửa Merapi khoảng 30km.

Núi lửa Merapi trên đảo Java, Indonesia phun trào vào sáng ngày 3/3/2020. Ảnh: Reuters

Núi lửa Merapi cao 2.930m là một trong những núi lửa hoạt động nhiều nhất trên thế giới, phun trào nhiều lần trong suốt 100 năm qua, đồng thời đây cũng là một địa điểm du lịch thu hút rất đông du khách. Vụ phun trào gần đây nhất của núi lửa này được ghi nhận vào ngày 13/2 với thời gian phun trào gần 2 phút và cột khói bụi bốc cao gần 2.000 m, buộc nhà chức trách ban bố cảnh báo nguy hiểm đối với người dân và du khách.

Indonesia là quốc gia gồm hàng ngàn đảo và quần đảo lớn nhỏ, nằm trong khu vực Vành đai Lửa Thái Bình Dương - khu vực hoạt động mạnh của địa chất và núi lửa. Chỉ tính riêng trong năm 2018, Indonesia đã hứng chịu tổng cộng 11.577 trận động đất gây nhiều thiệt hại về người và của.