Núi lửa Merapi Indonesia phun trào tro bụi khắp khu vực Boyolali

(VOH) - Núi lửa Merapi ở tỉnh Trung Java lại "tỉnh giấc" và gây ra đợt phun trào tạo nên hiện tượng mưa tro bụi bao phủ khắp khu vực Boyolali.

Núi lửa Merapi nằm ở ranh giới giữa Yogyakarta và Trung Java. Hoạt động phun trào của núi lửa được ghi nhận chỉ kéo dài chưa đầy 2 phút, nhưng khối lượng tro bụi tạo ra tương đối lớn.

Ông Bambang Sinungharjo - người đứng đầu Cơ quan giảm nhẹ thiên tai (BPBD) cho biết: “Tình hình đã được kiểm soát, chính quyền địa phương đã kịp thời trang bị khẩu trang và mặt nạ phòng độc cho người dân để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. BPBD đang phối hợp với chính quyền các quận Selo, Cepogo và Tamansari để đưa ra những tính toán phục vụ cho việc dự báo các đợt phun trào tiếp theo”.

Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Công nghệ Thảm họa Địa chất của Indonesia đã đặt mức cảnh báo đối với núi lửa Merapi ở mức cao thứ 2 trong hệ thống cảnh báo 4 mức của Indonesia.

Núi lửa Merapi

Núi lửa Merapi (Nguồn: thejakartapost)

Hồi cuối tháng 5/2019, núi lửa Merapi cũng đã phát ra dung nham nóng sáng với khoảng cách trượt 870 mét. Các hình ảnh từ camera quan sát cho thấy cho thấy dung nham từ núi lửa đã chảy ngược dòng sông Gendol.

Indonesia nằm trong Vành đai lửa Thái Bình Dương, khu vực hoạt động mạnh của địa chất và núi lửa. Trong năm 2018, Indonesia đã hứng chịu tổng cộng 11.577 trận động đất làm nhiều người thiệt mạng và nhiều người bị mất nhà ở.

Dịch viêm phổi ở Trung Quốc không phải là SARS, MERS hay cúm gia cầm - Cơ quan quản lý y tế Trung Quốc ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc khẳng định, sự bùng phát dịch viêm phổi ở địa phương này không phải là SARS, MERS hoặc cúm gia cầm.

Iran treo “cờ máu” tỏ ý sẽ trả thù giùm tướng Soleimani - Lá cờ đỏ tượng trưng cho máu đổ và sự trả thù lần đầu được treo lên đền Jamkaran tại thành phố Qom, Iran.