Thủ tướng Phần Lan đề xuất người dân làm việc 4 ngày/tuần, 6 giờ/ngày 

(VOH) - Nữ Thủ tướng trẻ tuổi của Phần Lan Sanna Marin vừa kêu gọi áp dụng giờ làm việc linh hoạt ở nước này, trong đó người dân làm việc 4 ngày/tuần, 6 giờ/ngày 

Người dân Phần Lan hiện đang làm việc 5 ngày/tuần, 8 giờ/ngày. Tuy nhiên, tân Thủ tướng Sanna Marin muốn áp dụng một chương trình làm việc linh hoạt hơn cho người dân, trong đó cắt giảm 1 ngày làm việc mỗi tuần, 2 tiếng mỗi ngày để người dân dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, người thân và các sở thích cá nhân.

Phần Lan, Sanna Marin

Thủ tướng Marin năm nay 34 tuổi và mới nhậm chức ngày 10/12 tại thủ đô Helsinki (Ảnh: Business Insider)

Bà Sanna Marin chia sẻ nhân kỷ niệm 120 năm thành lập Đảng Dân chủ Xã hội (SDP) ở thành phố Turku, tây nam Phần Lan: “Tôi tin mọi người xứng đáng được dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, người thân, các sở thích và những khía cạnh khác trong của cuộc sống của họ, như văn hóa".

Ở Thụy Điển - quốc gia láng giềng của Phần Lan, chính sách ngày làm 6 giờ đã được áp dụng từ năm 2015. Kết quả cho thấy, người lao động vui vẻ hơn, giàu có hơn.

Bà Sanna Marin trở thành Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Phần Lan và là Thủ tướng tại vị trẻ nhất thế giới sau khi nhậm chức hôm 10/12/2019. Bà có một con và lãnh đạo một liên minh trung tả với 4 đảng khác đều do phụ nữ đứng đầu và ba trong số những người này chưa đến 35 tuổi. 

Trước khi trở thành Thủ tướng Phần Lan, bà Sana Marin giữ chức Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Phần Lan. Từ khi đảm nhiệm cương vị Thủ tướng, bà Marin đã ủng hộ tuần làm việc ngắn hơn để cải thiện mối quan hệ và năng suất của người lao động. 

Núi lửa Merapi Indonesia phun trào tro bụi khắp khu vực Boyolali - Núi lửa Merapi ở tỉnh Trung Java lại "tỉnh giấc" và gây ra đợt phun trào tạo nên hiện tượng mưa tro bụi bao phủ khắp khu vực Boyolali.

Dịch viêm phổi ở Trung Quốc không phải là SARS, MERS hay cúm gia cầm - Cơ quan quản lý y tế Trung Quốc ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc khẳng định, sự bùng phát dịch viêm phổi ở địa phương này không phải là SARS, MERS hoặc cúm gia cầm.