Hàng chục người thương vong vì núi lửa phun trào ở New Zealand

(VOH) - Cảnh sát New Zealand vừa xác nhận đã có 5 người thiệt mạng và 8 người mất tích sau khi núi lửa White Island phun trào ở nước này vào ngày 9/12 ngay tại thời điểm nhiều khách du lịch ghé thăm.

Ngoài số người chết và mất tích, cảnh sát còn cho biết có them 34 người khác bị thương và vẫn đang phải điều trị tại bệnh viện.

Theo đại diện của Cao ủy Anh quốc tại New Zealand, có ít nhất 2 phụ nữ người Anh nằm trong số những người bị thương. Trong khi đó, Thủ tướng Australia Scott Morrison thì bày tỏ lo ngại 3 trong số 5 người thiệt mạng là công dân Australia.

Ông Morrison cho biết tại thời điểm núi lửa phun trào, có 24 người Australia đang trên tàu du lịch khám phá hòn đảo ngay vị trí của núi lửa, nằm tại khu vực Vịnh Plenty, New Zealand. Trong đó, có 13 người được ghi nhận đang điều trị tại bệnh viện và 11 người còn lại hiện vẫn chưa rõ tình hình.

Từ Sydney, ông Morrison phát biểu với báo giới: “Đây là một bi kịch tồi tệ. Khoảng thời gian đáng ra sẽ rất tuyệt vời khi du lịch lại bị thay thế bằng nỗi sợ hãi vì núi lửa phun trào.”

Được biết, trong số những người mất tích và bị thương còn có công dân của nhiều nước khác như Mỹ, Trung Quốc, Malaysia và cả New Zealand.

Hàng chục người thương vong vì núi lửa phun trào ở New Zealand

Một nhóm du khách (khoanh tròn) được nhìn thấy tại khu vực miệng núi lửa ít phút trước khi núi lửa phun trào. Ảnh: BBC

Hàng chục người thương vong vì núi lửa phun trào ở New Zealand

Khách du lịch tháo chạy khi núi lửa phun trào. Ảnh: Reuters

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tại buổi họp báo tổ chức vào hôm nay ngày 10/12 đã bày tỏ sự cảm thong và chia buồn với những gia đình có nạn nhân thiệt mạng. Bà cũng cho biết công tác cứu hộ đang được nỗ lực triển khai, đồng thời chia sẻ tình hình không khả quan mấy với những trường hợp còn mất tích.

Theo BBC, khách du lịch được nhìn thấy đang đi dạo ngay trong khu vực xung quanh miệng núi lửa White Island chỉ ít phút trước khi ngọn núi lửa này phun trào.

Những người sống sót sau trận phun trào đã được đưa ra khỏi hòn đảo bằng thuyền và bằng cả máy bay trực thăng. Lực lượng khẩn cấp cũng nhanh chóng có mặt, tuy nhiên cho đến ngày hôm nay 10/12 vẫn chưa thể tiếp cận hoàn toàn hiện trường vì điều kiện nguy hiểm với nhiều cột khói, nham thạch, tro bụi bốc lên cao phía trên ngọn núi lửa.

Hàng chục người thương vong vì núi lửa phun trào ở New Zealand

Núi lửa White Island trước khi phun trào vào sáng sớm ngày 9/12. Ảnh: BBC

Trước đó, vào khoảng hơn 14 giờ ngày 9/12 (giờ địa phương), một ngọn núi lửa mang tên White Island của New Zealand đã đột ngột phun trào. Theo thông báo của cơ quan địa chất New Zealand, lần phun trào này đã tạo ra một cột tro bụi cao gần 4.000m.

Núi lửa White Island, hay còn có tên khác là Whakaari, là một trong những ngọn núi lửa còn hoạt động mạnh nhất tại New Zealand và nằm trên một hòn đảo thuộc sở hữu tư nhân. Tuy nhiên, bất chấp nguy hiểm, đây vẫn là một điểm đến du lịch thu hút rất đông du khách với nhiều dịch vụ, tour du lịch được mở ra thường xuyên trong ngày và cả các dịch vụ bay ngắm cảnh cũng được triển khai.