Núi lửa Ulawun ở Papua New Guinea lại phun trào

(VOH) - Sáng sớm 1/10, núi lửa Ulawun ở Papua New Guinea đã phun trào tạo ra cột nham thạch đỏ bốc lên cao, nhiều người dân sống trong vùng phải đi sơ tán.

Vào ngày 26/6 vừa qua, núi lửa này đã phun trào khiến gần 13.000 người sinh sống xung quanh ngọn núi này phải rời nhà đi lánh nạn và nhà chức trách đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn tỉnh Tây New Britain.

Núi lửa Ulawun, Papua New Guinea

 Người dân địa phương chụp bức ảnh núi lửa Ulawun ở Papua New Guinea phun trào.

Hoạt động địa chấn đã bắt đầu diễn ra trong khu vực này từ trưa 30/9 trước khi núi lửa Ulawun phun trào- vào khoảng 4g30 sáng thứ Ba 1/10.

Người dân có thể nhìn thấy cột sáng đỏ cao gần 100 mét từ chân núi lửa. Những đám mây tro bụi cuồn cuộn bốc lên cao hàng trăm mét. Người dân trong vùng có thể nghe thấy tiếng khí ga phun và dung nham chảy.

Trạm quan sát núi lửa Ulamona cho biết tro bụi có thể ảnh hưởng tới thủ phủ Kimbe của tỉnh Tây New Britain, các trận động đất thường xuyên cũng có thể xảy ra ở vùng lân cận núi lửa.

Núi lửa Ulawun nằm trên chuỗi quần đảo Bismarck, được xem là một trong những núi lửa nguy hiểm nhất thế giới - trong danh sách 16 núi lửa nguy hiểm có khả năng phun trào dữ dội.

Hầu hết những người bị ảnh hưởng trong đợt phun trào này vẫn đang trú lại các trung tâm sơ tán, trong khi một số người đã trở về nhà ở chân núi lại phải sơ tán khi núi lửa phun trào rạng sáng 1/10.

Lật xe buýt nghiêm trọng tại Ấn Độ, 21 người thiệt mạng, 53 người bị thương - Một vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng đã xảy ra tại Ấn Độ vào ngày 30/9 khiến ít nhất 21 người thiệt mạng.

Mỹ trừng phạt các công dân và thực thể Nga liên quan bầu cử tổng thống - Trong tuyên bố trên trang chủ ngày 30/9, Bộ Tài chính Mỹ nêu rõ hai công dân Nga bị trừng phạt là Denis Igorevich Kuzmin và Igor Vladimirovich.