Tổng thống Kyrgyzstan nói sẵn sàng từ chức một khi nội các mới được xác định

(VOH) – Tổng thống Kyrgyzstan Sooronbai Jeenbekov ngày 9/10 nói ông sẵn sàng từ chức sau khi nội các mới được bổ nhiệm để chấm dứt khoảng trống quyền lực ở quốc gia Trung Á này.

Mặc dù lời đề nghị này của ông Jeenbekove, được công bố trong một thông cáo, có thể giúp cho quá trình chuyển giao quyền lực sau đó nhẹ nhàng hơn, nhưng nó có thể không giúp giải quyết được bế tắc chính trị, điều khiến cường quốc khu vực Nga mô tả tình hình của Kyrgyzstan là hỗn loạn.

Tổng thống Kyrgyzstan Sooronbai Jeenbekov. Ảnh: Reuters

Sau khi buộc nội các từ chức và ủy ban bầu cử hủy bỏ kết quả của cuộc bầu cử quốc hội hôm Chủ nhật đã gây ra các cuộc biểu tình, các nhóm đối lập cho đến nay vẫn chưa thống nhất được ai sẽ lãnh đạo chính phủ lâm thời.

Quốc hội sắp mãn nhiệm của quốc gia thuộc Liên Xô cũ này cũng đã không triệu tập hoặc chỉ định một trong ít nhất ba ứng cử viên thủ tướng lâm thời, với một số nghị sĩ nói rằng họ lo sợ cho sự an toàn của họ.

Hai đảng chính trị thân với Jeenbekov đã chiếm ưu thế trong kết quả cuộc bỏ phiếu bầu quốc hội hôm Chủ Nhật, nhưng ít nhất 11 đảng khác đã từ chối chấp nhận kết quả này và các nhà quan sát phương Tây cho biết kỳ bầu cử bị hủy hoại bởi nhiều cáo buộc mua phiếu.

Bất chấp tình trạng bất ổn, không có lãnh đạo hợp pháp, các quan chức kỳ cựu của quốc gia có đường biên giới chung với Trung Quốc này dường như có thể kiểm soát các lực lượng an ninh.

Ủy ban An ninh Quốc gia Nhà nước hôm thứ Sáu cho biết nước láng giềng Uzbekistan đã giao nộp ba người vượt biên trái phép vào ngày 6/10, khi chính phủ trước đó thất thủ.

Một trong số họ là thị trưởngTilek Matraimov, một thành viên của gia đình Matraimov có ảnh hưởng tại Kyrgyzstan, cùng các anh trai của ông là Raimbek Matraimov, một cựu phó cục trưởng hải quan và Iskender Matraimov, một thành viên quốc hội.