Chờ...

Tổng thống Mỹ gặp Chủ tịch Trung Quốc tại San Francisco

VOH - Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc gặp trực tiếp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Đây là cuộc gặp thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ vào năm 2021.

Ngày 15/11 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại biệt thự Filoli cách thành phố San Francisco, bang California của Mỹ khoảng 48 km về phía nam.

Với tư cách chủ nhà, ông Biden di chuyển ra bên ngoài tòa nhà trước để chào đón ông Tập. Chủ tịch Trung Quốc sau đó xuất hiện tại khu vực thảm đỏ, bắt tay Tổng thống Mỹ trước khi vào trong hội đàm song phương.

Thông cáo của Nhà Trắng cho biết ông Biden và ông Tập "đã tiến hành thảo luận thẳng thắn và mang tính xây dựng về một loạt vấn đề song phương và toàn cầu, đồng thời trao đổi quan điểm về các lĩnh vực còn khác biệt".

Tại cuộc gặp, Tổng thống Biden cho rằng Mỹ và Trung Quốc phải đảm bảo sự cạnh tranh giữa họ "không dẫn đến xung đột" và kiểm soát mối quan hệ giữa hai nước một cách "có trách nhiệm".

Ông Biden cũng cho biết các vấn đề như biến đổi khí hậu, chống ma túy và AI đòi hỏi sự quan tâm chung của hai quốc gia. 

Tổng thống Mỹ gặp Chủ tịch Trung Quốc tại San Francisco
Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên ngoài biệt thự Filoli, ngày 15/11/2023 - Ảnh: REUTERS
Tổng thống Mỹ gặp Chủ tịch Trung Quốc tại San Francisco
Hội đàm song phương Mỹ - Trung bên trong biệt thự Filoli - Ảnh: REUTERS

Về phía Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông gọi mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ là “mối quan hệ song phương quan trọng nhất trên thế giới, cần được nhìn nhận trong bối cảnh rộng lớn về những thay đổi toàn cầu đang ngày càng gia tăng". 

Ông Tập cũng nói rằng ông và Biden “gánh vác trách nhiệm nặng nề đối với nhân dân hai nước, đối với thế giới và đối với lịch sử”.

"Đối với hai nước lớn như Trung Quốc và Mỹ, việc quay lưng lại với nhau không phải là một lựa chọn. Trái đất đủ lớn để hai nước cùng thành công và thành công của nước này là cơ hội cho nước kia", ông Tập nói thêm.

Cuộc gặp trực tiếp giữa ông Tập và ông Biden là cuộc gặp trực tiếp thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ vào năm 2021. Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ cho rằng đây là cơ hội để hai cường quốc hàng đầu thế giới cải thiện quan hệ, giảm bớt xích mích trong bối cảnh tình hình thế giới cũng như khu vực có nhiều thách thức và biến động.