Chờ...

Hamas nhất trí thỏa thuận trao trả 50 con tin để đổi lấy lệnh ngừng bắn tạm thời

VOH - Phong trào Hồi giáo Hamas vừa nhất trí một thỏa thuận khung với Israel về việc sẽ trao trả 50 con tin để đổi lấy một lệnh ngừng bắn tại Dải Gaza trong 3 ngày.

Tuy nhiên, do phía Israel vẫn chưa nhất trí với thỏa thuận nên Qatar đang tiếp tục các nỗ lực trung gian đàm phán với sự phối hợp của Mỹ. 

Theo nội dung thỏa thuận, bên cạnh ngừng bắn, phía Israel sẽ phóng thích một số tù nhân là phụ nữ và trẻ em người Palestine đang bị giam giữ tại nước này. Cho phép thêm hàng nhân đạo được chuyển vào Dải Gaza.

Hamas nhất trí thỏa thuận trao trả 50 con tin để đổi lấy lệnh ngừng bắn tạm thời 1
Bệnh nhân điều trị tại bệnh viện Al-Shifa ở Dải Gaza -  Ảnh: AFP

Quy mô các cuộc đàm phán do Qatar chủ trì đã thay đổi đáng kể trong những tuần gần đây.

Trước đây chưa từng có việc thảo luận để trao trả 50 con tin là dân thường để đổi lấy 3 ngày ngừng bắn và việc Hamas chấp thuận các ý chính của thỏa thuận. 

Trước đó, đề xuất đàm phán là Hamas trao trả tối đa 15 con tin để đổi lấy lệnh ngừng bắn tối đa 3 ngày. 

Hiện các bên không có kế hoạch thảo luận về việc trao trả toàn bộ con tin.

Qatar đóng vai trò trung gian đàm phán nhờ duy trì liên lạc trực tiếp với cả Hamas và Israel. Các bên tham gia đàm phán chưa bình luận chính thức về thông tin này.

Ngày 15/11, Quân đội Israel (IDF) thông báo đã tiến vào bệnh viện Al-Shifa lớn nhất tại Dải Gaza nhằm mục tiêu vào nơi mà lực lượng này tin là Phong trào Hamas đặt trung tâm chỉ huy trong các đường hầm dưới lòng đất dù Hamas luôn bác bỏ.

IDF cho biết đã phát hiện nhiều loại vũ khí và các trang thiết bị của lực lượng Hamas ở bên trong bệnh viện Al-Shifa nhưng không có dấu hiệu của con tin bị giam giữ tại đây.