Tổng thống Mỹ ký Đạo luật ủy quyền quốc phòng, nâng mức chi tiêu

(VOH) - Đạo luật ủy quyền quốc phòng bao gồm các điều khoản liên quan đến quốc phòng như tăng 4,6% lương cho quân nhân Mỹ, dừng hợp tác quân sự với Nga và trong vòng 30 ngày

Ngày 23/12, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden đã ký Đạo luật ủy quyền quốc phòng (NDAA) năm 2023 với tổng kinh phí 858 tỷ USD dành cho các ưu tiên và chương trình quốc phòng.

NDAA bao gồm các điều khoản liên quan đến quốc phòng như tăng 4,6% lương cho quân nhân Mỹ, dừng hợp tác quân sự với Nga và trong vòng 30 ngày phải bãi bỏ yêu cầu bắt buộc tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho các binh sỹ Mỹ. NDAA cũng phân bổ 163 tỷ USD dành cho mua sắm trang thiết bị quốc phòng.

Tổng thống Mỹ ký Đạo luật ủy quyền quốc phòng, nâng mức chi tiêu 1
Binh sĩ Mỹ trong một chiến dịch ở Afghanistan. Ảnh: Reuters

Đạo luật ủy quyền quốc phòng cũng cho phép chi 211 tỷ USD cho nhân sự và sức khỏe; 19 tỷ USD cho xây dựng quân sự và 30 tỷ USD cho các chương trình hạt nhân liên quan đến quốc phòng.

Đạo luật cũng yêu cầu Tổng thống áp đặt trừng phạt các tổ chức và cá nhân thực hiện giao dịch liên quan đến vàng của Nga, đồng thời đề ra chính sách và lộ trình đầu tư quốc phòng cho năm tới.

Ngoài ra, NDAA 2023 cũng bao gồm các khoản chi hỗ trợ quân sự cho các đối tác, trong đó có 800 triệu USD dành cho Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine.

Dự kiến Quốc hội Mỹ cũng sắp thông qua dự luật ngân sách cho chính phủ liên bang trong tài khóa 2023.

NDAA là một trong những đạo luật quan trọng nhất mà Quốc hội Mỹ buộc phải thông qua hằng năm. Sau khi được Hạ viện thông qua vào tuần trước với 350 phiếu ủng hộ và 80 phiếu chống, ngày 15/12 vừa qua, dự thảo NDAA thường niên tài khóa 2023 đã được Thượng viện Mỹ chấp thuận với 83 phiếu thuận và 11 phiếu chống... Việc thông qua NDAA là kết quả của nhiều tháng đàm phán giữa các nghị sĩ Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ tại Thượng viện và Hạ viện.