Thêm 67 phần tử nhóm Al-Shabaab bị tiêu diệt

(VOH) - Nhà lãnh đạo Somalia cho biết nỗ lực giải phóng các bang Hirshabelle và Galmudug khỏi Al-Shabaab đang ở "giai đoạn cuối" khi tại đây chỉ còn lại "vài nhóm" phiến quân.

Quân đội quốc gia Somalia (SNA) đã tiêu diệt 67 phần tử thuộc nhóm Hồi giáo cực đoan Al-Shabaab trong một chiến dịch thực hiện xuyên đêm tại khu vực Middle Shabelle, miền Nam nước này.

Tổng thống Somalia - ông Hassan Sheikh Mohamud - tuyên bố bắt đầu "cuộc chiến toàn diện" chống Al-Shabaab sau cuộc bầu cử hồi tháng Năm năm nay.

Trong những tháng gần đây, SNA cũng đã cùng dân quân bộ tộc địa phương (được gọi là "Macawisley") giành lại nhiều vùng lãnh thổ ở các bang miền Trung Galmudug và Hirshabelle, trong một chiến dịch được Mỹ và Phái bộ Chuyển tiếp Liên minh châu Phi tại Somalia (ATMIS) hỗ trợ không kích.

Nhà lãnh đạo Somalia cho biết nỗ lực giải phóng các bang Hirshabelle và Galmudug khỏi Al-Shabaab đang ở "giai đoạn cuối" khi tại đây chỉ còn lại "vài nhóm" phiến quân.

Thêm 67 phần tử nhóm Al-Shabaab bị tiêu diệt 1
Các thành viên của nhóm chiến binh al-Shabab tại một ngôi làng ở phía nam của Somalia. (Nguồn: AFP)

Vào tuần trước, các lực lượng an ninh Somalia, được hỗ trợ của các đối tác quốc tế, đã tiêu diệt 88 phần tử của nhóm Hồi giáo cực đoan al-Shabaab trong chiến dịch mới nhất ở nước này. Thứ trưởng Thông tin Somalia Abdirahman Yusuf Al-Adala cho biết thêm là chiến dịch trấn áp được triển khai sau khi lực lượng an ninh Somalia nhận được thông tin tình báo về việc các tay súng cực đoan tụ tập trong rừng để lên kế hoạch tấn công.

Theo báo cáo chưa đầy đủ của Cao ủy Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc Volker Turk kể từ đầu năm 2022 đến nay, ít nhất 613 dân thường đã thiệt mạng và 948 người khác bị thương trong các vụ tấn công do Al-Shabaab tiến hành. Đây là con số thương vong cao nhất ở Somalia kể từ năm 2017 và tăng hơn 30% so với năm 2021.