Chờ...

Liên Hợp Quốc cảnh báo Somalia đang trên bờ vực của nạn đói

(VOH) - Somalia đang trải qua hạn hán nghiêm trọng, và Liên Hợp Quốc (LHQ) hôm thứ Hai đã cảnh báo nạn đói đang đe dọa 2 khu vực của nước này.

Ngày 5/9, người đứng đầu Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA), ông Martin Griffiths đã đưa ra cảnh báo cuối cùng rằng Somalia đang bên bờ vực của đói kém và một thảm họa có thể xảy ra từ giữa tháng 10 đến tháng 12 năm nay.

"Nạn đói đang cận kề và đây là lời cảnh báo cuối cùng. Báo cáo phân tích về vấn đề thực phẩm và dinh dưỡng Somalia cho thấy những dấu hiệu cụ thể rằng nạn đói sẽ tấn công hai khu vực của nước này trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12 năm nay", Martin Griffiths nói trong một cuộc họp báo ở thủ đô Mogadishu của Somalia.

Ông cũng cảnh báo rằng thảm họa này sẽ ảnh hưởng đến hai quận ở phía nam đất nước là Baidoa và Buurhakaba.

Liên Hợp Quốc cảnh báo Somalia đang trên bờ vực của nạn đói 1
Gia súc chết do hạn hán nghiêm trọng ở Somalia. Ảnh: Reuters

Đến Somalia hôm 1/9, Martin Griffiths cho biết ông "vô cùng sốc khi chứng kiến nỗi đau mà rất nhiều người Somalia đang phải chịu đựng".

Theo số liệu của LHQ, Somalia có tổng cộng 7,8 triệu người trên cả nước, trong đó gần một nửa dân số bị ảnh hưởng bởi đợt hạn hán lịch sử này, với 213.000 người trong số họ có nguy cơ chết đói cao.

Từ năm 2011, nạn đói đã khiến hàng triệu người phải xuống đường tìm kiếm sự giúp đỡ. Đất nước này còn đang trải qua đợt hạn hán thứ 3 trong một thập kỷ và đợt hạn hán hiện tại "đã vượt qua đợt hạn hán kinh hoàng năm 2010-2011 và 2016-2017 về thời gian và mức độ nghiêm trọng", OCHA cho biết hồi tháng 7.

Tình trạng hiện nay là kết quả của một chuỗi ngày hạn hán chưa từng có trong ít nhất 40 năm với lượng mưa thấp trong 4 mùa mưa liên tiếp kể từ cuối năm 2020.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), cơ quan thời tiết của LHQ, hồi cuối tháng 8 đã cảnh báo về khả năng thiếu nước cao trong mùa mưa sắp tới, dự kiến ​​vào tháng 10 và tháng 11.

Hạn hán còn tàn phá các đàn gia súc, thứ được coi là thiết yếu cho sự sinh tồn của một phần lớn dân cư mục vụ. Từ cuối năm 2019 đến năm 2021, các loại hoa màu cũng bị tàn phá bởi cuộc tấn công của châu chấu băng qua vùng Sừng châu Phi.

Năm 2011-2012, có khoảng 260.000 người thiệt mạng vì nạn đói ở Somalia, với một nửa trong số đó là trẻ em dưới 5 tuổi. Nạn đói được tuyên bố ở một số khu vực thuộc miền nam và miền trung của nước này từ tháng 7/2011 đến tháng 2/2012.