Nạn đói lan rộng ở Đông Phi và đe dọa hàng triệu người

(VOH) - Ở Đông Phi, cứ 48 giây lại có 1 người chết vì nạn đói, đây là kết luận đáng kinh ngạc của một nghiên cứu vừa được công bố trong tuần bởi tổ chức Oxfam và Save The Children.

Theo đánh giá của hai tổ chức phi chính phủ này, những cải cách trong hệ thống hỗ trợ và cảnh báo quốc tế là vẫn chưa đủ và quá chậm trễ.

Nghiên cứu của Oxfam và Save The Children ước tính rằng, năm nay sẽ có 23 triệu người rơi vào tình trạng “đói cực độ” ở Somalia, Ethiopia và Kenya, trong khi năm 2021 là 10 triệu người.

Nạn đói lan rộng ở Đông Phi và đe dọa hàng triệu người
Ảnh minh họa. Nguồn: RFI

Môi trường chung ở Đông Phi đang rất suy thoái. Các tổ chức lưu ý rằng, đợt hạn hán chưa từng có trong 40 năm do biến đổi khí hậu, đã làm cạn kiệt nguồn dự trữ kinh tế, giảm quy mô chăn nuôi và ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Trước đó, nạn đói nghiêm trọng vào năm 2011 cũng đã giết chết hơn 200.000 người ở Somalia khi một nửa trong số đó là trẻ em dưới 5 tuổi, lẽ ra đã phải là lời cảnh tỉnh cho chính phủ các nước, theo tổ chức Oxfam và Save The Children. Đối mặt với những cuộc khủng hoảng lớn, các nước giàu thường tập trung mọi nguồn lực cho chính mình. Trong khi đó, ở các quốc gia địa phương, ngập trong nợ và quan liêu, lại không đầu tư để giúp người dân chống chọi.

Trong bối cảnh nạn đói ngày càng lan rộng tại Đông Phi, tổ chức Oxfam và Save The Children kêu gọi G7 và các nước phương Tây giữ lời hứa viện trợ khẩn cấp 4,4 tỷ USD và hủy bỏ các khoản nợ cho các nước liên quan. Đồng thời khuyến khích các nước Đông Phi “hãy đặt tính mạng con người lên trên hết chứ không phải chính trị”. Cuối cùng, hai tổ chức này đưa ra kết luận, ngăn chặn nạn đói sẽ luôn luôn ít tốn kém hơn là phải gánh chịu hậu quả từ chúng, và cho rằng "nạn đói là một thất bại chính trị".