Xung đột Nga-Ukraine chỉ có thể giải quyết bằng con đường ngoại giao

(VOH) - Ngày 21/5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết chiến sự ở Ukraine chỉ có thể giải quyết thông qua con đường ngoại giao.

Theo hãng thông tấn UNIAN của Ukraine, trong cuộc trả lời phỏng vấn hôm 21/5, Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết cuộc xung đột Nga-Ukraine cuối cùng sẽ được giải quyết thông qua con đường ngoại giao.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: Getty Images)

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: Getty Images)

Ngoài ra, khi trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình quốc gia Ukraine, ông Zelensky nói: "Có những việc chỉ có thể giải quyết tại bàn đàm phán". Ông nói, Ukraine mong muốn kết thúc cuộc chiến, nhưng tất cả tùy thuộc vào thời điểm diễn ra đối thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông cho rằng giải pháp cho cuộc xung đột Nga-Ukraine có thể được tìm thấy trong cuộc đối thoại với tổng thống Nga.

Cố vấn tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak, cho biết tiến trình đàm phán giữa Ukraine và Nga hiện đã tạm ngưng. Ông nói, cuộc chiến ở Ukraine đang bước vào giai đoạn cuối và câu hỏi đặt ra là nó sẽ kéo dài trong bao lâu.

Ngày 21/5, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic và Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết chiến sự tại Ukraine sẽ có tác động đến an ninh lương thực trong khu vực và trên thế giới.

Cả hai vị lãnh đạo đều có mặt tại buổi lễ khai mạc Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế Serbia lần thứ 89 tại thành phố Novi Sad, miền bắc Serbia vào ngày 21/5.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Tổng thống Vucic cho biết nếu tình hình ở Ukraine không có biến chuyển, gần 1/4 dân số thế giới sẽ bị thiếu hụt nguồn cung cấp lương thực cơ bản, và cho biết Hungary đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Serbia trong khối liên minh châu Âu (EU).

Trong khi đó, Thủ tướng Orban nói rằng Hungary và Serbia có thể nương tựa vào nhau để cùng đối phó với lạm phát, giá cả tăng cao và các vấn đề khác. Ông cho biết, Hungary không đồng ý với quyết định của EU về việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga, và nói rằng các biện pháp như cấm vận dầu mỏ đối với Nga sẽ có tác động mang tính hủy hoại đối với nền kinh tế Hungary.

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế Serbia năm nay kéo dài một tuần, với sự tham gia của khoảng 1.100 doanh nghiệp đến từ 21 quốc gia, trong đó có Hungary, Italia, Thổ Nhĩ Kỳ, Tây Ban Nha... Triển lãm chủ yếu trưng bày các loại máy móc và sản phẩm nông nghiệp, đồng thời tạo cơ hội trao đổi qua lại giữa các chuyên gia và doanh nghiệp các nước trong lĩnh vực nông nghiệp.