400 người thương vong trong vụ đánh bom tại thủ đô Somalia

(VOH) -  ít nhất 100 người thiệt mạng và 300 người khác bị thương trong 2 vụ đánh bom xe liên tiếp bên ngoài trụ sở Bộ Giáo dục nước này ở thủ đô Mogadishu vào lúc 2 giờ chiều 29/10 (giờ địa phương).

2 vụ nổ xảy ra cách nhau chỉ vài phút và làm vỡ cửa kính ở khu vực lân cận.  Vụ nổ đầu tiên nhằm vào Bộ Giáo dục xảy ra gần 1 giao lộ đông đúc ở Mogadishu. Vụ thứ hai xảy ra khi xe cấp cứu đến hiện trường và mọi người tập trung để cứu giúp các nạn nhân trong vụ đầu tiên.

Somalia

Hiện trường vụ nổ bom. Ảnh: Reuters

Tổng thống Somalia Hassan Sheikh Mohamud cho biết những nạn nhân đã “bị thảm sát”, trong đó những người thiệt mạng bao gồm cả người lớn, trẻ em và các học sinh, con số thương vong còn có thể tăng lên. Tổng thống Mohamud đã chỉ thị cho chính phủ hỗ trợ y tế khẩn cấp cho những người bị thương, trong đó nhiều người hiện đang ở tình trạng nguy kịch.

Hiện, chưa có ai đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công nhưng Tổng thống Mohamud đã gán trách nhiệm cho nhóm Hồi giáo Al Shabaab. Nhóm quân này thường không lên tiếng nhận trách nhiệm về các vụ tấn công gây ra thương vong lớn. 

Nhóm Al Shabaab đang tìm cách lật đổ chính quyền trung ương và thiết lập quyền cai trị riêng mình dựa trên cách giải thích nghiêm ngặt về luật Sharia. Nhóm này sử dụng chiến dịch đánh bom ở Somalia và các nơi khác, với mục tiêu bao gồm cơ sở quân sự cũng như khách sạn và trung tâm mua sắm.

Tổng thống Mohamud, với sự hỗ trợ từ Mỹ và các lực lượng dân quân đồng minh, đã tiến hành một cuộc tấn công chống lại nhóm Hồi giáo al Shabaab, nhưng kết quả còn hạn chế, Reuters đưa tin.

Trong khi đó, hãng thông tấn nhà nước SONNA cho biết, các vụ nổ đã gây ra "nhiều thương vong dân sự, bao gồm cả 1 nhà báo độc lập Mohamed Isse Kona". Tổ chức Nhà báo Somali (SJS) xác nhận rằng Kona, 1 phóng viên truyền hình, đã thiệt mạng trong vụ việc.

Vụ tấn công mới nhất này diễn ra đúng địa điểm từng xảy ra vụ đánh bom lớn nhất, gây chấn động Somalia và làm hơn 500 người thiệt mạng, diễn ra vào tháng 10/2017.

Trong vụ nổ năm 2017, một xe tải chứa bom đã phát nổ bên ngoài một khách sạn tại giao lộ K5, nằm gần các văn phòng chính phủ, nhà hàng.

Hồi tháng 8 vừa qua, ít nhất 20 người đã thiệt mạng cùng hàng chục người bị thương khi các tay súng al Shabaab xông vào khách sạn Hayat ở Mogadishu và bắt giữ con tin ở khách sạn này, làm nổ ra cuộc giao tranh kéo dài 30 giờ với lực lượng an ninh Somalia.