Chờ...

Tổng thống Mỹ ký dự luật ngân sách tạm thời

VOH - Tổng thống Mỹ Joe Biden ký dự luật ngân sách tạm thời giúp chính phủ liên bang không bị đóng cửa.

Tổng thống Joe Biden đã ký dự luật ngân sách ngắn hạn sau khi văn bản này được Quốc hội thông qua ngày 18/1 (theo giờ Mỹ).

Đây là lần thứ 3 chính phủ Mỹ tránh được nguy cơ phải đóng cửa trong năm tài khóa 2024 và các dự luật ngân sách tạm thời nhằm giúp các nghị sỹ hai đảng có thêm thời gian đàm phán dự luật ngân sách tổng thể cho năm tới.

Theo dự luật vừa được ký, ngân sách tạm thời sẽ được cấp tới ngày 01/03 cho một số bộ bao gồm bộ Nông nghiệp, bộ Giao thông, bộ Nhà ở và Phát triển đô thị, bộ Năng lượng, và Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm. 

Ngân sách tạm thời sẽ được cung cấp cho các bộ bao gồm bộ Quốc phòng, bộ Lao động và bộ Giáo dục cho tới ngày 8/3.

Tổng thống Mỹ ký dự luật ngân sách tạm thời 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: Getty

Đây là dự luật ngân sách ngắn hạn thứ ba, còn được gọi là "Nghị quyết tiếp tục" (CR), được Quốc hội Mỹ thông qua kể từ tháng 9/2023 để tránh nguy cơ đóng cửa chính phủ. 

Một số nghị sĩ cho biết dự luật cấp ngân sách ngắn hạn này là cần thiết, qua đó cho phép các nhà đàm phán của lưỡng đảng tại cả hai viện trong Quốc hội có thêm thời gian đạt đồng thuận về các dự luật ngân sách năm 2024 để ban hành thành luật.

Trong vòng chưa đầy 4 tháng, Chính phủ Mỹ đã 3 lần đối mặt với nguy cơ đóng cửa vì các cuộc bỏ phiếu về dự luật ngân sách tại Quốc hội thường xuyên lâm vào thế bế tắc. 

Hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đều muốn tận dụng nguy cơ chính phủ đóng cửa để gây sức ép buộc đối phương nhượng bộ. Tuy nhiên, hai bên vẫn đạt thỏa hiệp vào phút chót để duy trì hoạt động cho chính phủ.