Chờ...

Tổng thống Nga không dự tang lễ ông trùm Wagner

VOH - Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn với gia đình trùm Wagner và không có kế hoạch tham dự tang lễ.

"Tổng thống không có kế hoạch tham dự", Reuters dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov trả lời khi được hỏi liệu Tổng thống Vladimir Putin có đến dự tang lễ của trùm Wagner Yevgeny Prigozhin không.

Ông Peskov cho biết Điện Kremlin hiện chưa có bất kỳ thông tin cụ thể nào về tang lễ của ông Prigozhin và việc hậu sự sẽ tùy thuộc vào gia quyến ông.

Tổng thống Nga không dự tang lễ ông trùm Wagner 1
 Điểm tưởng niệm tạm thời dành cho ông Yevgeny Prigozhin ở Nga - Ảnh: AFP

Trang tin Fontanka ở St. Petersburg ngày 28/8 đưa tin ông Yevgeny Prigozhin có thể được an táng tại nghĩa trang Bogoslovsky hoặc Serofimov của thành phố. Các cổng dò kim loại đã được thiết lập ở nghĩa trang Serofimov sáng nay, dẫn đến đồn đoán đây sẽ là nơi tổ chức tang lễ trùm Wagner.

Ngày 23/8, chiếc chuyên cơ Embraer Legacy 600 chở ông Prigozhin từ Matxcơva đến St. Petersburg đã rơi ở vùng Tver phía bắc thủ đô Nga.

Toàn bộ 10 người trên chuyến bay thiệt mạng, trong đó có hai lãnh đạo cấp cao khác của Wagner và 4 người đàn ông được cho là vệ sĩ của ông Prigozhin. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân khiến máy bay rơi.

Điện Kremlin ngày 28/8 cho biết Tổng thống Putin "đã gửi lời chia buồn tới gia đình ông Yevgeny Prigozhin".

Nhiều đồn đoán xuất hiện cho rằng Điện Kremlin có thể liên quan đến vụ tai nạn bởi nó xảy ra đúng hai tháng sau khi Wagner tổ chức cuộc nổi loạn chống lại giới lãnh đạo quân sự Nga. Điện Kremlin bác bỏ, gọi những tin đồn này là "hoàn toàn dối trá".

Tập đoàn Wagner được ông Prigozhin thành lập năm 2014, chuyên cung cấp dịch vụ quân sự tư nhân. Lực lượng này ban đầu chỉ hoạt động ở miền đông Ukraine nhưng sau đó mở rộng mạng lưới ra các nước châu Phi, cung cấp các dịch vụ an ninh và cố vấn.