Tổng thống Obama thăm Ảrập Xêút

(VOH) - Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ bắt đầu chuyến thăm Ả rập Xê út hôm 20/04 trong thời điểm mối quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và các quốc gia vùng Vịnh.

Ảnh BBC.

Ông Obama và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter sẽ có cuộc gặp gỡ với Quốc vương Salman bin Abdulaziz Al Saud và lãnh đạo Hội đồng Hợp tác các quốc gia vùng Vịnh (GCC) (gồm các nước Ả rập Xê út, Bahrain, UAE, Kuwait, Qatar và Oman).

Ông Carter cho biết mục đích của chuyến viếng thăm lần này là tìm kiếm sự hỗ trợ về quân sự và hải quân để đối phó với "các hoạt động gây mất ổn định khu vực" của Iran trong thời gian qua.

Quan hệ đồng minh Mỹ- Ả Rập tồn tại 71 năm đang có dấu hiệu căng thẳng sau khi Mỹ chấp thuận việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Iran, đối thủ lớn nhất của Ả rập Xê út trong khu vực.

Mối quan hệ càng bị thách thức sau tranh cãi về dự luật cho phép các nạn nhân của vụ khủng bố 11/9/2011 khởi kiện Ả rập Xê út.

Theo tờ The New York Post, các cấp lãnh đạo cao nhất của Washington đã cố tình bao che Riyadh (Thủ đô Ả rập Xê út) dù có đến 15/19 thủ phạm của vụ ngày 11-9 là công dân Ả rập Xê út.