Chờ...

Tổng thống Pakistan từ chối ký luật an ninh quốc gia mới

VOH – Tổng thống Pakistan Arif Alvi hôm 20/8 cho biết, ông vừa từ chối ký thành luật 2 đề xuất về an ninh quốc gia.

Các đề xuất, theo đó chính quyền có thêm công cụ để truy tố những người bị cáo buộc chống lại nhà nước và quân đội. Tổng thống Alvi lý giải 2 đề xuất này là vi hiến.

Các đề xuất hay các dự luật đã được cả 2 viện quốc hội của Pakistan thông qua, nhưng Tổng thống Alvi – 1 thành viên của đảng PTI – cùng với cựu thủ tướng Imran Khan, đã lên tiếng phản đối.

Tổng thống Pakistan từ chối ký luật an ninh quốc gia mới 1
Tổng thống Pakistan Arif Alvi - Ảnh: Yenisafak

Tổng thống Alvi giải thích trên Twitter: “Có đấng tối cao chứng kiến, tôi đã không ký vì không đồng ý. Tôi đã yêu cầu cấp dưới trả lại chúng về cơ quan lập pháp, và chúng không thể có hiệu lực.”

Tuy nhiên, Bộ Tư pháp Pakistan cho biết, quyết định của Tổng thống mang đến sự lo ngại nghiêm trọng. Trong thông báo của Bộ Tư pháp có đoạn: “Tổng thống có 2 lựa chọn. Đồng ý hoặc đưa vấn đề lên quốc hội với những giải thích và tranh luận đầy đủ. Hành động của Tổng thống là đi ngược với tinh thần hiến pháp.”

Theo hiến pháp Pakistan, nếu Tổng thống không ký 1 dự thảo đã được quốc hội thông qua, nhưng không có nhận xét và phản đối 1 cách cụ thể trong vòng 10 ngày, thì mặc định nó sẽ trở thành luật.

Bộ trưởng Thông tin Pakistan Murtaza Solangi nói: “Những bình luận của Tổng thống Alvi là quan điểm cá nhân. Ông ấy đã không gửi lại sự phản đối chi tiết trong thời gian quy định. Do đó, quan điểm của ông ấy không có giá trị pháp lý.”

Hiện nay, các cuộc tranh cãi trong nội bộ Pakistan vẫn đang diễn ra.