Chờ...

Trung Quốc tuyên bố phóng thành công vệ tinh quan sát Trái Đất mới

VOH - Trung Quốc phóng tên lửa vệ tinh quan sát Trái Đất thế hệ mới vào quỹ đạo thành công, lập kỷ lục mới về số vệ tinh phóng của nước này.

Truyền thông Trung Quốc ngày 21/8 thông báo nước này đã phóng một vệ tinh quan sát Trái Đất thế hệ mới vào không gian từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền tại miền Bắc đất nước.

Vệ tinh có tên Gaofen-12 04, được phóng bằng tên lửa đẩy Trường Chinh-4C lúc 1:45 sáng (giờ Bắc Kinh) và đã bay vào quỹ đạo theo kế hoạch thành công.

Trung Quốc tuyên bố phóng thành công vệ tinh quan sát Trái Đất mới 1
Tên lửa đẩy Trường Chinh-2D đưa một vệ tinh lên không gian ngày 15/12/2022 - Ảnh: THX/TTXVN

Vệ tinh này sẽ được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, bao gồm khảo sát đất liền, quy hoạch hóa đô thị, thiết kế mạng lưới đường bộ, ước tính năng suất cây trồng và cứu hộ thiên tai.

Việc phóng vệ tinh quan sát Trái Đất thế hệ mới này đánh dấu sứ mệnh bay lần thứ 484 của loạt tên lửa đẩy Trường Chinh.

Vào cuối tháng 12/2022, công ty tư nhân GalaxySpace của Trung Quốc đã tăng tốc nghiên cứu và phát triển "chòm sao vệ tinh" để tạo ra mạng truyền thông 5G toàn cầu.

GalaxySpace cho biết, các vệ tinh Internet của họ được thiết kế có thể xếp chồng hàng chục chiếc lên nhau và phóng cùng lúc trên một tên lửa duy nhất. Điều này sẽ cải thiện đáng kể hiệu quả sử dụng tên lửa và rút ngắn thời gian xây dựng mạng lưới vệ tinh.