Tổng thống Putin: "Bộ ba hạt nhân" là lợi thế của Nga

(VOH) - Tổng thống Vladimir Putin khẳng định lợi thế của Nga chính là kho vũ khí hạt nhân. Ông nhấn mạnh sẽ duy trì, cải thiện khả năng chiến đấu của "bộ ba hạt nhân" trong thời gian tới.

Ngày 21/12, phát biểu tại hội nghị cuối năm của các quan chức quân sự hàng đầu của Nga, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố nước Nga nhận thức rõ đâu là lợi thế quân sự của mình so với các nước, và đó chính là giới hạn an toàn của nước này trong lĩnh vực quân sự.

Ông Putin phát biểu: "Thực tế là chúng tôi có các loại vũ khí và thiết bị tiên tiến mà các nước khác không có. Điều này đã tạo ra một biên độ an toàn nhất định cho nước Nga."

Người đứng đầu Điện Kremlin khẳng định lợi thế của Nga nằm chủ yếu ở "bộ ba hạt nhân" - bao gồm tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars, tàu ngầm và máy bay ném bom chiến lược TU-95.

"Chúng ta sẽ tiếp tục duy trì và cải thiện khả năng sẵn sàng chiến đấu của bộ ba hạt nhân Nga. Đây là một yếu tố quan trọng giúp đảm bảo chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, cân bằng chiến lược và cân bằng quyền lực chung của nước Nga với thế giới", ông Putin nhấn mạnh.

Ngoài ra, Tổng thống Nga cũng cho rằng Moscow có thể đạt được các mục tiêu trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine mà không phải quân sự hóa nền kinh tế.

Ông Putin khẳng định Nga sẽ cải thiện các lực lượng vũ trang nước này một cách đều đặn và suôn sẻ mà không làm suy giảm chất lượng dịch vụ xã hội dành cho người dân.

Ngoài ra, Tổng thống Putin cũng cho rằng những tổn thất trên chiến trường Ukraine là “thảm kịch chung."

Nhà lãnh đạo Nga tuyên bố tiếp tục xem người Ukraine là “dân tộc anh em” bất chấp chiến dịch quân sự hiện nay. Ông nhắc lại lý do khiến Moscow buộc phải triển khai chiến dịch quân sự ở Ukraine là vì “những hành động khiêu khích” của phương Tây.

Tổng thống Nga Putin loại trừ khả năng quân sự hóa nền kinh tế
ổng thống Vladimir Putin phát biểu tại cuộc họp cuối năm của Bộ Quốc phòng Nga, ngày 21/12/2022. Ảnh: Reuters

Cũng trong hội nghị, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã đề xuất tăng quy mô lực lượng vũ trang từ 1,15 triệu lên 1,5 triệu người. Ông cho biết điều này nhằm đảm bảo giải quyết các vấn đề liên quan đến an ninh quân sự của Nga.

Bộ trưởng Shoigu cũng đề xuất tăng độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc của Nga để có thể tuyển các công dân Nga trong độ tuổi 21 - 30.