Tổng thống Trump nói ông đã không liên lạc với Trung Quốc kể từ khi Covid-19 tấn công nước Mỹ

(VOH) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17/8 có bài phát biểu tại Mankato thuộc bang Minnesota.

Ông nói với những người ủng hộ rằng ông đã không liên lạc với Trung Quốc kể từ khi dịch bệnh Covid-19 tấn công nước Mỹ.

Hồi tháng trước, Tổng thống Trump từng nói rằng ông không có dự định nói chuyện với lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trước đó, người đứng đầu Nhà Trắng từng nói đại dịch Covid-19 đã khiến ông thay đổi cái nhìn về ông Tập Cận Bình.

Mỹ-Trung

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Osaka, Nhật Bản ngày 29/6/2019. (Ảnh: Reuters)

Ông nói, tất cả đều do lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc. Họ vốn dĩ có thể ngăn chặn cơn đại dịch này một cách dễ dàng nhưng sự thật lại không như thế!

Phát biểu trước đám đông những người ủng hộ tại Minnesota, ông Trump nói rằng những thành quả kinh tế mà ông đã gầy dựng trước khi xảy ra đại dịch nay phải thực hiện lại từ đầu.

Ông cho biết thời điểm ra mắt vắc-xin ngừa Covid-19 và phương pháp điều trị căn bệnh này đang đến gần, đồng thời khẳng định nước Mỹ sẽ chiến thắng đại dịch này.

Theo lời ông Trump, nước Mỹ sẽ tạo ra 10 triệu việc làm trong vòng 10 tháng, và một trong những biện pháp mà ông đang xem xét là thực hiện chính sách “tín dụng thuế” đối với các doanh nghiệp Mỹ sẽ chuyển cơ sở sản xuất của họ từ Trung Quốc trở về Mỹ.

“Tín dụng thuế” là chính sách hỗ trợ mới của chính phủ Mỹ đối với doanh nghiệp. Theo đó, chính phủ cho phép các doanh nghiệp (hoạt động trong lĩnh vực sản xuất) được giữ lại tiền thuế phải nộp để đầu tư trở lại phát triển sản xuất kinh doanh. Tức là, chính phủ cho doanh nghiệp vay vốn một cách trực tiếp, không cần tài sản thế chấp, không phải trả lãi vay, tạo điều kiện thuận lợi về vốn, giúp doanh nghiệp đầu tư phát triển, phục hồi tăng trưởng nền kinh tế.

Ông Trump cũng nói thêm rằng những công ty Mỹ nào giao việc gia công cho các doanh nghiệp Trung Quốc, chính phủ Mỹ sẽ tước bỏ hợp đồng liên bang của họ.

Mối quan hệ Mỹ - Trung leo thang căng thẳng nghiêm trọng sau khi dịch Covid-19 bùng phát. Chính phủ Mỹ đã nhiều lần đổ lỗi cho Trung Quốc về sự lây lan đại dịch này.

Tổng thống Trump cho rằng những tác động chính trị từ cuộc khủng hoảng y tế này tồi tệ hơn nhiều so với những tranh cãi thương mại với Trung Quốc.

"Những gì xảy ra với tất cả số người tử vong và việc thế giới phải đóng cửa gây hậu quả gấp 1.000 lần thỏa thuận thương mại. Điều này thật đáng hổ thẹn", Tổng thống Trump nhận định.

Trước đó, Bộ Tài chính Mỹ thông báo rằng các công ty Trung Quốc có thị phần trên thị trường chứng khoán Mỹ có thể bị loại khỏi danh sách niêm yết nếu họ từ chối tuân theo các yêu cầu về kiểm toán.

Động thái này diễn ra sau khi Tổng thống Trump quyết định cấm các công ty Mỹ làm ăn với các nền tảng xã hội của Trung Quốc như TikTok và WeChat trong 45 ngày vì cho rằng những ứng dụng này được sử dụng để nghe lén người dân Mỹ.

An Nhiên (Theo Epochtimes)