Chờ...

Tổng thống Ukraine gợi ý thành lập trung tâm quốc phòng châu Âu ở Ukraine

VOH - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gặp lãnh đạo của các công ty quốc phòng Mỹ và nêu ý tưởng thành lập một trung tâm quốc phòng ở châu Âu đặt tại Ukraine.

Hãng thông tấn nhà nước Ukraine (Ukrinform) ngày 12/12 cho biết trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc tới Mỹ, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gặp gỡ giám đốc điều hành của các hãng quốc phòng lớn của Mỹ.

Theo Văn phòng Tổng thống Ukraine, cuộc họp được tổ chức tại Ukraine House ở Washington, D.C. vào ngày 11/12.

Trong bài đăng lên kênh Telegram, Tổng thống Ukraine cho biết ông đã có một cuộc gặp quan trọng và hiệu quả với lãnh đạo các hãng quốc phòng Mỹ.

Tổng thống Ukraine gợi ý thành lập trung tâm quốc phòng châu Âu ở Ukraine
Tổng thống Ukraine gặp gỡ giám đốc điều hành của các hãng quốc phòng Mỹ - Ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraine

Theo Ukrinform, tại cuộc gặp, ông Zelensky đã nói về ý tưởng thành lập một trung tâm quốc phòng của châu Âu, đặt tại Ukraine. Nguyên nhân là do Ukraine có nhiều kinh nghiệm thực tế thu được qua chiến tranh.

Theo ông Zelensky, để thực hiện ý tưởng này, Ukraine sẵn sàng nhanh chóng đưa ra mọi quyết định cần thiết, đơn giản hoá thủ tục và trở thành người mua sản phẩm.

Người đứng đầu Nhà nước Ukraine nhấn mạnh Kiev sẵn sàng và sẽ sản xuất thêm đạn dược, thiết bị quân sự, nhưng nước này cần sự hỗ trợ từ các tập đoàn hùng mạnh, nhất là trong lĩnh vực sản xuất chung các loại đạn pháo, hệ thống phòng không, hệ thống pháo và tên lửa.

Ông Zelensky cho biết thêm Ukraine cũng có ý định mời các đối tác Mỹ mua cổ phần trong các công ty quốc phòng Ukraine và điều này có lợi cho tất cả các bên liên quan.