Chờ...

Tổng thống Ukraine nêu điều kiện hòa bình với Nga

VOH - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky yêu cầu Nga rời khỏi các lãnh thổ hợp pháp của nước này.

Khoảng 80 quốc gia tham gia hội nghị hòa bình đã tái khẳng định cam kết với "toàn vẹn lãnh thổ" của Ukraine, và cho biết cần có sự đối thoại giữa "tất cả các bên" để chấm dứt xung đột.

Hội nghị hòa bình Ukraine đang diễn ra tại Thụy Sĩ. Hội nghị nhằm kêu gọi sự ủng hộ cho đề xuất của Kiev về cách chấm dứt xung đột.

Ngày 14/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng nêu điều kiện hòa bình, trong đó yêu cầu Ukraine rút quân khỏi miền Nam và miền Đông đất nước nếu muốn xung đột kết thúc.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chỉ trích đây là một yêu cầu "đầu hàng", trong khi ông Zelensky gọi đó là "tối hậu thư".

zelensky-hop-bao
Ông Zelensky phát biểu trong cuộc họp báo bế mạc hội nghị hòa bình Ukraine ở Thụy Sĩ - Ảnh: Reuters 

Hãng tin AFP dẫn lời ông Zelensky trong cuộc họp báo, ông Zelensky kêu gọi Nga rút quân hoàn toàn và tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

"Nga có thể bắt đầu đàm phán với chúng tôi ngay ngày mai mà không cần chờ đợi gì, nếu họ rời khỏi các lãnh thổ hợp pháp của chúng tôi", tổng thống Ukraine tuyên bố.

Tổng thống Ukraine cho rằng: "Nga và lãnh đạo của họ không sẵn sàng cho hòa bình, đó là sự thật".

Ông Zelensky cũng cho biết ông muốn thấy Trung Quốc đóng vai trò lớn hơn trong việc thảo luận về việc giải quyết xung đột. Bắc Kinh không tham dự hội nghị hòa bình tại Thụy Sĩ.

Ngày 16/6, Trung Quốc dù không dự hội nghị hòa bình ở Thụy Sĩ, nhưng lên tiếng kêu gọi cần có đối thoại trực tiếp "càng sớm càng tốt" giữa Nga - Ukraine để chấm dứt xung đột.

Ukraine đã mời Trung Quốc tham dự hội nghị vào tháng 1, nhưng Bắc Kinh khẳng định rằng bất kỳ tiến trình hòa bình nào cũng cần có sự tham gia của Nga.